อ่วม! 'ฮ่องกง แอร์ไลน์ส' เลื่อนจ่ายเงินเดือนครึ่งบริษัท

อ่วม! 'ฮ่องกง แอร์ไลน์ส' เลื่อนจ่ายเงินเดือนครึ่งบริษัท

การประท้วงที่ยืดเยื้อเกือบครึ่งปีในฮ่องกง ส่งผลกระทบหนักต่อการท่องเที่ยวและลุกลามถึง “ฮ่องกง แอร์ไลน์ส” สายการบินต้นทุนต่ำที่ต้องเลื่อนจ่ายเงินเดือนพนักงานเกือบครึ่งองค์กร

สายการบินฮ่องกง แอร์ไลน์ส แถลงในวันนี้ (29 พ.ย.) ว่า บริษัทจะเลื่อนจ่ายค่าจ้างสำหรับเดือน พ.ย. ออกไปเป็นวันที่ 6 ธ.ค.นี้ มีผลกับพนักงานทุกตำแหน่ง ยกเว้นพนักงานบนเครื่องบินและลูกจ้างในต่างประเทศ

การตัดสินใจดังกล่าวส่งผลกระทบต่อลูกจ้าง 1,600 คน หรือเกือบ 45% ของจำนวนลูกจ้างทั้งหมด 3,560 คนของสายการบินฮ่องกง แอร์ไลน์ส

การประท้วงเกือบ 6 เดือนในศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศอย่างฮ่องกง สร้างความเสียหายหนักต่อภาคการท่องเที่ยว และบรรดาสายการบินที่ให้บริการในฮ่องกงก็ประสบปัญหาเช่นกัน

“ธุรกิจของฮ่องกง แอร์ไลน์ส ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากความวุ่นวายในสังคมฮ่องกงและความต้องการการเดินทางที่ซบเซาลงอย่างต่อเนื่อง” สายการบินระบุ “เนื่องด้วยเดือน พ.ย. เป็นช่วงโลว์ซีซั่น รายได้ของเราร่วงหนักอย่างมาก ส่งผลกระทบต่อบัญชีเงินเดือนในเดือนนี้”

ฮ่องกง แอร์ไลน์ส อยู่ในเครือบริษัทเอชเอ็นเอ กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ของจีนที่ประสบปัญหาทางการเงินและกำลังหาทางลดภาระหนี้ของตน โดยเมื่อต้นปีนี้ เอชเอ็นเอ กรุ๊ปได้ขายกิจการ “เอชเค เอ็กซ์เพรส” สายการบินโลว์คอสต์อีกรายของตนให้กับคู่แข่งอย่าง “คาเธ่ย์ แปซิฟิค” และลดการดำเนินงานบางส่วน

อ่านข่าว-รบ. ติดตามการประท้วงใน 'ฮ่องกง' ใกล้ชิดให้กำลังทุก

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในฮ่องกง กำลังทรุดหนักจากสถานการณ์ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่ยืดเยื้อ ซึ่งมีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่ยอดผู้มาเยือนฮ่องกงลดลงราวครึ่งหนึ่ง

ฮ่องกง แอร์ไลน์ส ระบุว่า เมื่อปลายเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ยอดจองตั๋วล่วงหน้าของสายการบินวูบ30% จากปีที่แล้ว ผลจากการประท้วง

ขณะที่สนามบินนานาชาติฮ่องกง เผยว่า ระหว่างเดือน ส.ค.-ต.ค. จำนวนผู้โดยสารที่มาเยือนสนามบินลดลงประมาณ 2.3 ล้านคนเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561

นอกจากนี้ สายการบินตาง ๆ รวมถึงสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส, ไชน่า อีสเทิร์น และเวอร์จิน ออสเตรเลีย พากันปรับลดจำนวนเที่ยวบินไปฮ่องกงในปีนี้หลังมีการประท้วง