แตะไม่ได้ 'ศักดิ์สยาม' กล่องดวงใจ 'เนวิน'

แตะไม่ได้ 'ศักดิ์สยาม' กล่องดวงใจ 'เนวิน'

ยังมิทันที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติขอเปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจ รอยปริร้าวในพรรคร่วมรัฐบาลก็เผยให้เห็นหลายเรื่องแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการแบน 3 สารพิษ หรือกรณีสภาล่ม 2 หนซ้อน

พักนี้หลายคน อาจสังเกตเห็น “รัฐมนตรี” คนหนึ่งของพรรคภูมิใจไทยหายหน้าหายตาไป หลังมีข่าวถูกฝ่ายค้านจองกฐินซักฟอก นั่นคือ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รัฐมนตรีคมนาคม มีหลายคนบอกว่า เสนาบดีคนโสดอยู่ในโหมดเก็บตัว

ไล่ดูจากเฟซบุ๊ก “คนใกล้ตัว” รัฐมนตรีศักดิ์สยามก็ยังนั่งหัวโต๊ะประชุมสั่งการข้าราชการในกระทรวงอยู่ เพียงแต่ลดการตีปี๊บลงไป อาศัยแจกข่าวผ่านสื่อของพรรคภูมิใจไทยแทน

รัฐมนตรีเงามหาดไทย

เส้นทางการเมืองของ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ลูกชายคนเล็กของกำนันชัย ชิดชอบ มีพี่ชาย เนวิน ชิดชอบ เป็นคนปูทางด้วยกลีบกุหลาบตั้งแต่ต้น นับแต่วันที่ลาออกจากตำแหน่งปลัดอำเภอ สังกัดกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

เลือกตั้ง 2544 “ปลัดโอ๋” ศักดิ์สยาม สมัคร ส.ส.บุรีรัมย์ และได้เป็น ส.ส.สมัยแรก เมื่อปี 2548 “ปลัดโอ๋” ได้เป็น ส.ส.อีกสมัย และได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานคณะทำงานรัฐมนตรีมหาดไทย (พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ)

157500419960

สาเหตุที่ปลัดโอ๋ได้ตำแหน่งใหญ่โต เพราะเวลานั้น พี่ชาย “เนวิน ชิดชอบ” เป็นคนสนิทของนายใหญ่ ทักษิณ ชินวัตร

หลังรัฐประหาร 2549 ปลัดโอ๋ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ซึ่งถูกยุบในคดียุบพรรคการเมือง

รัฐบาลอภิสิทธิ์ ที่มี “เนวิน” เป็นหุ้นส่วนใหญ่ ศักดิ์สยามได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานคณะทำงานรัฐมนตรีมหาดไทย (ชวรัตน์ ชาญวีรกูล) อีกครั้ง

ทำไมศักดิ์สยามต้องดูแลมหาดไทย ? เพราะปลัดโอ๋มีพรรคพวกทุกสิงห์ทุกสี และเส้นสายมหาดไทย ส่งผลให้น้องชายเนวินไปเชื่อมต่อกับ “เครือข่ายโกเกี๊ยะ” พิพัฒน์ รัชกิจประการ แถวเมืองสตูล

ไม่แปลกหรอกที่โกเกี๊ยะจะได้เป็นรัฐมนตรีท่องเที่ยวฯ และมีเจ๊เปี๊ยะเป็นทัพหลัง ยึดภาคใต้ตอนล่างและชายฝั่งอันดามัน

น้องรัก“นายใหญ่”ศิลาชัย

9 พฤศจิกายน 2562 รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยเกือบทุกคนไปรวมตัวที่เมืองบุรีรัมย์ ไล่มาตั้งแต่ อนุทิน ชาญวีรกูล, พิพัฒน์ รัชกิจประการ กับนาที รัชกิจประการ ตัวแทนเครือข่ายอันดามัน และกนกวรรณ วิลาวัลย์ ตัวแทนบ้านใหญ่ปราจีนบุรี

157500423320

วันนั้น ตระกูล “ชิดชอบ” มีงานใหญ่ 2 งานคือ งานทอดกฐินโจรที่วัดกลางพระอารามหลวง บุรีรัมย์ เป็นกิจกรรมร่วมทอดกฐินแก่วัดที่ไม่มีผู้เป็นเจ้าภาพกฐิน จำนวนทั้งสิ้น 306 วัด

อีกงานหนึ่ง เป็นงานวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 58 ปี ของศักดิ์สยาม โดยมีพิธีทำบุญที่บริเวณบ้านพักชัย ชิดชอบ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ และที่ตั้งสาขาพรรคภูมิใจไทย จ.บุรีรัมย์ รัฐมนตรีโอ๋อาจฉลองแบบเงียบๆ แต่ก็แนบแน่นด้วยคนใกล้ชิด จึงดูอบอุ่น

ประธานใหญ่สองงาน จะเป็นใครไม่ได้ หากไม่ใช่ “เนวิน ชิดชอบ” พี่ชายที่ออกแบบให้น้องรักเป็นแม่บ้านพรรคและวางตัวให้คุมกระทรวงคมนาคมมาแต่ต้น

“เจ๊รวย”คนใกล้ชิด

คอการเมืองหลายคนประหลาดใจ เมื่อเห็นการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองของพรรคภูมิใจไทย โดยเฉพาะคมนาคม ที่มี “รัฐมนตรีโอ๋” เป็นเจ้ากระทรวง

เมื่อ 8 สิงหาคม 2562 คณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้งข้าราชการการเมือง โดย “สุขสมรวย วันทนียกุล” อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 28 ได้รับการเสนอชื่อโดยศักดิ์สยาม รัฐมนตรีคมนาคม ให้ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีคมนาคม


“สุขสมรวย” คือใคร? จึงได้เป็นเลขานุการ รัฐมนตรีกระทรวงเกรดเอบวก ทำไมไม่เป็นอดีต ส.ส.ภูมิใจไทยคนใดคนหนึ่ง

สำหรับชาวอำนาจเจริญ ไม่แปลกใจ เพราะ “เจ๊รวย” สุขสมรวย วันทนียกุล เป็นผู้มากบารมีในจังหวัด หลายคนเปรียบเธอเป็นเสมือน “แม่เมือง” คนหนึ่งทีเดียว

“เจ๊รวย” ตั้งกลุ่มฮักอำนาจเจริญ ประสานงานกับนักการเมืองทุกพรรคกับข้าราชการส่วนท้องถิ่น โดยมีตำแหน่งทางการคือ ที่ปรึกษาพิเศษนายก อบจ.อำนาจเจริญ

เมื่อปี 2561 อนุทิน ชาญวีรกูล เดินทางไปปักธงภูมิใจไทยที่อำนาจเจริญอยู่บ่อยครั้ง โดยมอบหมายให้ “เจ๊รวย” เป็นแม่ทัพเลือกตั้ง และเป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ของผู้สมัคร ส.ส.อำนาจเจริญ ทั้ง 2 เขต

นับแต่นั้นมา อำนาจเจริญก็เป็น “เมืองบริวาร” ของบ้านใหญ่บุรีรัมย์ โดยมีเจ๊รวยเป็นผู้ประสานงาน แม้จะไม่ชนะเลือกตั้ง แต่ก็ทำแต้มได้ถึงเขตละ 2 หมื่นคะแนน

157500447332
สำหรับการเลือกนายก อบจ.อำนาจเจริญ เจ๊รวยวางตัว “วันเพ็ญ ตั้งสกุล” ลูกสาวของสวัสดิ์ ตั้งสกุล นักธุรกิจร้อยล้านเมืองอำนาจเจริญ

“เจ๊รวย ฮักอำนาจ” จึงเป็นคนใกล้ชิดบ้านใหญ่บุรีรัมย์ ด้วยประการฉะนี้แล