'วัดกำลัง' ศึกชิงส.ส.ขอนแก่น

'วัดกำลัง' ศึกชิงส.ส.ขอนแก่น

เปิดรับสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ขอนแก่น เขต7 วันแรก 2 ตัวเต็งจากค่ายใหญ่มาตามนัด พท.ส่ง "ธนิก มาสีพิทักษ์" ลงแข่ง พปชร.ส่ง "สมศักดิ์ คุณเงิน" ลงสู้

วัดปอนด์ต่อปอนด์ทั้ง ธนิก-สมศักดิ์ เป็นคู่แข่งที่สูสี แม้พื้นที่เขตขอนแก่น เขต 7 พท.จะเป็นแชมป์เก่า แต่ นวัธ เตาะเจริญสุข อดีต ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคพท. ทำพื้นที่ได้แข็งแกร่ง ไม่ได้อิงกระแสจาก นายใหญ่-นายหญิง

“ธนิก” เป็นเจ้าของพื้นที่เก่า ก่อนโดนหั่นพื้นที่เลือกตั้ง ศึกครั้งนี้จึงยอมแพ้ไม่ได้ แม้รู้ว่าเสียเปรียบทุกประตู แต่ขอสู้ไม่มีถอย โดยมี “เจ๊หน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย คอยเป็นกองหนุนช่วงลงพื้นที่หาเสียง

ขณะที่ ทีมกรรมการบริหารพท. อาจจะต้องขอหลบฉาก รวมถึง ส.ส.อีสาน อาจจะต้องขอเซย์โน เพราะติดปัญหา “ดีลลับ” จาก ผู้มากบารมีกองทัพ ซึ่ง นายใหญ่-นายหญิง ก็ไม่ขัดข้องหากต้องแปรพักตร์-เปลี่ยนข้าง เพราะรู้ดีว่าสถานการณ์ตอนนี้ “สู้ลำบาก”

ขณะเดียวกันความขัดแย้งในพท.ยังมีสูง แม้จะมีภาพ “เจ๊หน่อย” เดินควง สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคพท. ส่ง “ธนิก” ลงรับสมัครด้วยกัน แต่ในใจไม่ได้เป็นมิตรกันเหมือนในภาพที่พยายามสร้างขึ้น

โอกาสชนะของ “ธนิก” จึงมีน้อยกว่า “สมศักดิ์” วงในพรรคพท. วิเคราะห์ว่า “การเป็นฝ่ายรัฐบาลทำให้ สมศักดิ์ มีโอกาสสูงที่จะชนะ เพราะข้าราชการในพื้นที่ ประชาชนในพื้นที่ รู้อยู่ว่าหากเลือก ธนิก ก็ไม่มีโอกาสพลิกคะแนนให้พท.จัดตั้งรัฐบาลได้ เขาจึงเลือกพปชร.มากกว่า”

“การเลือกตั้งซ่อมแตกต่างจากเลือกตั้ง 24 มี.ค. เพราะขณะนั้นยังไม่รู้ว่าใครชนะ แต่ครั้งนี้ไม่ว่าผู้สมัครคนใดจะชนะก็ไม่มีผลอะไรมากนัก”

ส่วน “สมศักดิ์” นอกจากจะบรรดา กองเชียร์-กองหนุน มีเพียบ แถมครั้งที่แล้วแพ้ “นวัธ” เพียง 3 พันคะแนน จึงโอกาสที่จะเอาชนะ “ธนิก” ได้ แต่คงลุ้นกันหืดขึ้นคอ

วันที่อาทิตย์ที่ 22 ธ.ค.นี้ รู้กัน พปชร.VSพท. พรรคไหนจะเข้าวิน เติมคะแนนเสียงในสภาผู้แทนราษฎร