‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ที่ 30.23 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ที่ 30.23 บาทต่อดอลลาร์

จับตาทิศทางการเจรจาการค้าสหรัฐกับจีนหากไร้ข้อตกลงในสิ้นปีนี้เงินบาทอาจเจอแรงกดดันจากเทขายหุ้นทำกำไรช่วงปลายปี

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.23 บาทต่อดอลลาร์ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในช่วงคืนที่ผ่านมาเป็นช่วงวันหยุดขอบคุณพระเจ้าจึงไม่มีความเคลื่อนไหวของตลาดทุนสหรัฐแต่ในฝั่งยุโรปดัชนีEuro Stoxx 50 ปรับตัวลง0.23% ดอลลาร์จึงแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ

ประเด็นที่ต้องติดตามต่อในวันนี้คือการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินเกาหลีใต้(BOK) ซึ่งคาดว่าจะมีมติคงดอกเบี้ยนโยบายที่1.25% เป็นสัญญาณว่าธนาคารในฝั่งเอเชียอาจต้องหยุดใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายลงก่อนเพื่อรอความชัดเจนของทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐแม้ในภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศจะยังไม่ฟื้นตัวดี

สัปดาห์หน้าเรื่องที่ต้องติดตามต่อคือการถอดถอนประธานาธิบดีสหรัฐที่จะเริ่มมีขึ้นในวันพุธที่4 ธันวาคมรวมไปถึงการประชุมโอเปคในวันที่5 ขณะที่ท้ายสัปดาห์หน้าก็จะมีการรายงานตัวเลขตลาดแรงงานที่ตลาดเชื่อว่าการจ้างงานนอกภาคการเกษตรจะกลับมาขยายตัวดีที่ระดับ1.9 แสนตำแหน่งโดยรวมทั้งค่างเงินและการลงทุนจึงจน่าสนใจขึ้นกว่าสัปดาห์นี้

ทางด้านฝั่งเงินบาทยังคงไม่มีความเคลื่อนไหวมากนักและทั้งสัปดาห์ราคาเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบเพียง30.20-30.25 บาทต่อดอลลาร์

ระยะสั้นเชื่อว่าประเด็นที่สามารถเปลี่ยนทิศทางของเงินบาทได้มีอย่างเดียวคือการเจรจาการค้าถ้าสหรัฐและจีนสามารถหาข้อตกลงกันได้เร็วก็จะหนุนให้เงินบาทแข็งค่าต่อแต่ถ้าไม่มีข้อตกลงกันได้ภายในปีนี้เงินบาทและสกุลเงินเอเชียก็อาจถูกแรงกดดันต่อจากแรงการขายทำกำไรหุ้นในช่วงท้ายปีได้เช่นกัน

มองกรอบเงินบาทวันนี้30.18- 30.28 บาทต่อดอลลาร์