อีซีเผยความเชื่อมั่นทางศก.ยูโรโซนเพิ่มขึ้น

อีซีเผยความเชื่อมั่นทางศก.ยูโรโซนเพิ่มขึ้น

คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจในยูโรโซนดีดตัวขึ้นมากเกินคาดสู่ระดับ 101.3 จุดในเดือนพ.ย. จากระดับ 100.8 ในเดือนต.ค. และสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 101.0

อีซี ระบุว่า ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวเป็นผลมาจากความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นในภาคบริการที่สำคัญๆ, ความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นในภาคอุตสาหกรรม และผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นในภาคบริการซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 2 ใน 3 ของจีดีพีของยูโรโซน เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 9.3 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 9.0 ในเดือนต.ค. และความเชื่อมั่นด้านอุตสาหกรรม ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ -9.2 ในเดือนพ.ย. จากระดับ -9.5 ในเดือนต.ค.

นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังเพิ่มขึ้นสู่ระดับ -7.2 ในเดือนพ.ย. จากระดับ -7.6 ในเดือนต.ค. ขณะที่ความเชื่อมั่นด้านการค้าปลีกเพิ่มขึ้นสู่ระดับ -0.2 ในเดือนพ.ย. จากระดับ -0.9 ในเดือนต.ค.


ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยข้อมูลว่า ภาคธนาคารปล่อยกู้ให้กับบริษัทต่างๆ ในยูโรโซน เพิ่มขึ้นแตะ 3.8% ในเดือนต.ค. จากระดับ 3.6% ในเดือนก.ย.ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับสูงเป็นประวัติการณ์ก่อนหน้านั้น

ส่วนการปล่อยกู้ให้กับภาคครัวเรือน เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.5% ในเดือนต.ค. จากระดับ 3.4% ในเดือนก.ย.ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2552

ทั้งนี้ อีซีบี ระบุว่า ธนาคารต่างๆ ยังคงปล่อยสินเชื่ออย่างต่อเนื่อง แม้ในอัตราที่ชะลอลงก็ตาม หลังจากที่อีซีบีได้อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายให้ธนาคารพาณิชย์ทำการปล่อยกู้ต่อไป เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ส่วนอัตราการขยายตัวของปริมาณเงิน M3 เมื่อเทียบรายปี ทรงตัวที่ระดับ 5.6% แต่สูงกว่าระดับคาดการณ์ที่ 5.5%