“โจชัว หว่อง” ร้องประชาคมโลกทำแบบ “สหรัฐ”

“โจชัว หว่อง” ร้องประชาคมโลกทำแบบ “สหรัฐ”

“โจชัว หว่อง”ร้องประชาคมโลกทำแบบ“สหรัฐ”ออกกฏหมายสนับสนุนประชาธิปไตยฮ่องกง

กลุ่มนักเคลื่อนไหวของฮ่องกง เรียกร้องให้นานาประเทศดำเนินการตามรอยสหรัฐ ด้วยการผ่านกฎหมายที่สนับสนุนสิทธิมนุษยชนในฮ่องกง

ด้านนายโจชัว หว่อง ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวคนสำคัญในกลุ่มผู้สนับสนุนประชาธิปไตย กล่าวถึงกฎหมายใหม่ของสหรัฐว่า เป็นความสำเร็จที่โดดเด่น ซึ่งทำให้ประเด็นสิทธิมนุษยชนนั้นเหนือกว่าการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

โจชัว หว่อง หวังว่า กฎหมายดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นให้อังกฤษและประเทศตะวันตกเดินรอยตามสหรัฐ และตอนนี้ก็ถึงเวลาแล้วสำหรับชาติตะวันตกที่จะยืนเคียงข้างฮ่องกง

ข้อเรียกร้องของนายหว่อง มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมาย “Hong Kong Human Rights and Democracy Act” โดยกฎหมายนี้จะคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนต้องรับผิดชอบในการทำลายเสรีภาพขั้นพื้นฐานและการปกครองตนเองในฮ่องกง

นอกจากนี้ กฎหมายนี้จะกำหนดให้มีการทบทวนการให้สิทธิพิเศษทางการค้ากับฮ่องกง ภายใต้กฎหมายของสหรัฐ โดยการทบทวนดังกล่าวจะพิจารณาถึงประเด็นที่ว่า ฮ่องกงได้รับอำนาจในการปกครองตนเองอย่างเพียงพอจากจีนหรือไม่

เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 417 ต่อ 1 เสียง ผ่านร่างกฎหมายเพื่อให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ก่อนที่จะส่งร่างกฎหมายดังกล่าวให้ปธน.ทรัมป์ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย

อ่านข่าว-'ทรัมป์' ลงนามบังคับใช้ ก.ม.หนุนประชาธิปไตยฮ่องกง