'คลัง' ระดมแบงก์รัฐ ปล่อยกู้ ‘บ้านดีมีดาวน์’

'คลัง' ระดมแบงก์รัฐ ปล่อยกู้ ‘บ้านดีมีดาวน์’

“คลัง” ถกสถาบันการเงิน 19 แห่ง พร้อม 3 สมาคมอสังหาฯ ขอแรงหนุนโครงการ “บ้านดีมีดาวน์” เผยแบงก์รัฐทั้งหมดออกสินเชื่อรองรับ ส่วนผู้ประกอบการบางโครงการช่วยออกค่าโอน-จดจำนองให้ ล่าสุด “กรุงไทย” ออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเฉลี่ย3ปี 2.5%

กระทรวงการคลัง เรียกประชุมสถาบันการเงิน 19 แห่ง พร้อม 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ คือ  สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมอาคารชุดไทย เพื่อชี้แจงโครงการ “บ้านดีมีดาวน์” ที่รัฐบาลสนับสนุนเงินดาวน์ 5 หมื่นบาท แก่ผู้ซื้อที่อยู่อาศัยที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.บ้านดีมีดาวน์.com จำนวน1 แสนคน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง  (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ทั้ง 3 สมาคมฯพร้อมสนับสนุนโครงการ รวมถึงมีมาตรการเพิ่มเติมมาสนับสนุน เช่น บางโครงการได้ช่วยสนับสนุนค่าธรรมเนียมการโอน0.01% และค่าจดจำนอง สำหรับที่อยู่อาศัย 3 ล้านบาทขึ้นไป

ส่วนการประชุมร่วมกับสถาบันการเงิน19 แห่ง เพื่อชี้แจงหลักเกณฑ์ แนวทางปฏิบัติ การตรวจสอบ และการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ ซึ่งได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากธนาคารพาณิชย์ ขณะที่สถาบันการเงินของรัฐทุกแห่ง ออกสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้สอดรับกับมาตรการนี้และมาตรการที่ออกไปแล้วก่อนหน้านี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม : กรุงไทย หนุนรัฐช่วยประชาชนมีบ้าน จัดแคมเปญดอกเบี้ยต่ำ ปีแรก 0.50%

157499359880
จากความร่วมมือดังกล่าว คาดว่าจะช่วยกระตุ้นกำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้ 1 แสนยูนิต จากบ้านในสต็อกปัจจุบันที่มี 2.7แสน ยูนิต ราคาเฉลี่ยยูนิต 4 ล้านบาท  หากสามารถระบายสต็อกได้ 1 หมื่นยูนิต  คิดเป็นมูลค่า4 หมื่นล้านบาท ช่วยดูแลเศรษฐกิจได้ในช่วงไตรมาส4ปีนี้และส่งผลต่อเนื่องไปถึงปีหน้า ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการออกมาตรการเพื่อเอื้อภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่เป็นการออกมาตรการคำนึงถึงภาพรวมเศรษฐกิจ

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์( ธอส. ) เปิดเผยว่า ธนาคารช่วยเหลือลูกค้า โดยนำสินเชื่อที่อนุมัติไปก่อนหน้านี้ 3 วันมาอนุมัติใหม่เมื่อวันที่ 27 พ.ย. วงเงินรวม 4,300 ล้านบาท จำนวน2,200 ราย เพื่อให้ลูกค้ามีโอกาสเข้าร่วมโครงการนี้  สำหรับมาตรการสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำ 2.5% นาน 3 ปีวงเงิน 5 หมื่นล้านบาท มีคำขอสินเชื่อเข้ามาแล้ว1.2  หมื่นล้านบาท อนุมัติไปแล้ว 7 พันล้านบาท

ด้าน นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารออกแคมเปญสินเชื่อบ้านกรุงไทย สุขใจถ้วนหน้า 1 อัตราดอกเบี้ยปีแรก เริ่มต้นที่ 0.50% ต่อปี หรือเฉลี่ย 3 ปี 2.50% ยกเว้นค่าธรรมเนียมประเมินราคา และค่าธรรมเนียมยื่นกู้  โดยลูกค้าที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในโครงการที่ธนาคารกำหนด ลูกค้าในกลุ่มวิชาชีพเฉพาะ สามารถเลือกผ่อนชำระล้านละ 1,000 บาทต่อเดือน ในปีแรกได้อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม : จับตา ‘แรงส่ง’ 3 มาตรการอสังหา กระตุ้นคนซื้อบ้านสิ้นปี

นอกจากนี้ สำหรับลูกค้า 1,000 รายแรกที่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อและจดจำนองตามเงื่อนไขโครงการบ้านดีมีดาวน์ ธนาคารยังช่วยแบ่งเบาภาระ โดยช่วยผ่อนรายละ 5,500 บาทส่วนลูกค้ารายที่ 1,001-10,000ธนาคารลดดอกเบี้ยในปีแรกลงอีก0.10% ต่อปี 

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า การโครงการสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำ “ล้านละ 10 บาท” นั้น ธนาคารยังเข้มงวดปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย และทำตามเกณฑ์แอลทีวี (LTV)  พร้อมประเมินความสามารถในการผ่อนชำระหลังดอกเบี้ยลอยตัว   จึงไม่กังวลว่าจะเกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ตามมา ธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อบ้าน 2.5 หมื่นล้านบาท ภายใน 3เดือน  และอาจพิจารณาเพิ่มวงเงินตามความต้องการของประชาชน