‘กลุ่มรพ.’ ลุ้นกำไรปีหน้าพุ่ง ประกันสังคมเพิ่มจ่ายค่าหัว

‘กลุ่มรพ.’ ลุ้นกำไรปีหน้าพุ่ง ประกันสังคมเพิ่มจ่ายค่าหัว

หุ้นกลุ่มโรงพยาบาลจ่อรับแรงหนุนจากการปรับขึ้นค่าหัวประกันสังคม ผู้บริหารเกษมราษฎร์เผยรอยืนยันตัวเลข 11 ธ.ค. นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์เตรียมปรับเพิ่มประมาณการ แนะเลือกหุ้นที่มีสัดส่วนรายได้ประกันสังคมสูง

กลุ่มโรงพยาบาลมีการประชุมร่วมกับกรมการแพทย์ในเบื้องต้น และมีแนวโน้มว่าจะได้รับอนุมัติเพิ่มค่าหัวประกันสังคมเฉลี่ย 13% เป็น 3,064 บาทต่อรายต่อปี ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มครั้งแรกในรอบ 3 ปี

นายเฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานกรรมการ บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH เปิดเผยว่า จากการประชุมในเบื้องต้นจะมีการปรับเพิ่มค่าหัวประกันสังคมอย่างแน่นอน ซึ่งต้องรอการประชุมเพื่อสรุปตัวเลขที่จะปรับเพิ่มขึ้นอีกครั้งในวันที่ 11 ธ.ค. นี้

นายปริญญ์ กิจจาทรพิทักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นคงจะต้องรอติดตามตัวเลขที่แท้จริงของการปรับขึ้นในครั้งนี้ในวันที่ 11 ธ.ค. นี้ ซึ่งหากพิจารณาจากบริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH ทุกๆ 1% ของการปรับเพิ่มค่าหัวประกันสังคม จะส่งผลให้รายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้น 2% จากประมาณการของเรา และจะช่วยสร้างกำไรส่วนเพิ่ม 4% ต่อปี

“โดยส่วนตัวเชื่อว่าการปรับเพิ่มขึ้นค่าหัวไม่น่าจะถึง 13% เพราะเป็นอัตราที่ค่อนข้างสูงมาก หากได้เพิ่มในระดับนั้นจริงจะเป็นบวกอย่างมาก อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะมีการปรับเพิ่มขึ้นแน่ เพียงแต่ตัวเลขจะเป็นเท่าใดนั้นคงต้องรอติดตามในวันที่ 11 ธ.ค. นี้”

ทั้งนี้ ภายหลังการปรับเพิ่มตัวค่าหัวประกันสังคมแล้ว หุ้น BCH น่าจะได้รับผลบวกมากที่สุด และฝ่ายวิเคราะห์ก็น่าจะต้องปรับเพิ่มประมาณการในปีหน้าขึ้นเช่นเดียวกัน จากเดิมที่คาดว่ากำไรปีหน้าจะอยู่ที่ 1.4 พันล้านบาท เพราะเป็นเครือโรงพยาบาลที่มีสัดส่วนรายได้จากประกันสังคมมากที่สุด 33% ของรายได้ ส่วนโรงพยาบาลลาดพร้าว (LPH) และโรงพยาบาลจุฬารัตน์ (CHG) ซึ่งมีสัดส่วนผู้ป่วยประกันสังคมสูง ก็น่าจะได้ผลบวกต่อผลประกอบการในปี 2563 เต็มปีเช่นกัน

ด้าน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ในปี 2563 เรามองแนวโน้มการแข่งขันในอุตสาหกรรมโรงพยาบาลรุนแรงมากขึ้น จากอุปทานจำนวนเตียงจดทะเบียนเพิ่มมากกว่า 3.2 พันเตียง หรือไม่ต่ำกว่า 8% ของเตียงจดทะเบียนโรงพยาบาลเอกชนในปัจจุบัน ซึ่งเรามองว่าจะกระทบต่อโรงพยาบาลที่อยู่ในตัวเมืองและใกล้จุดที่มีการเปิดโรงพยาบาลใหม่อย่าง BH และ BDMS

อย่างไรก็ตาม สำหรับกลุ่มโรงพยาบาลที่รับประกันสังคม เรามองว่ามีประเด็นบวกรออยู่จากการยื่นปรับขึ้นค่าหัวประกันสังคม โดยมีการยื่นขอปรับขึ้นสำหรับค่าเหมาจ่ายรายหัว ราว 10%หุ้นที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์ จากการปรับชึ้นค่าหัวประกันสังคม ได้แก่ BCH สัดส่วนรายได้ประกันสังคมครึ่งปีแรกที่ 35%RJH 45% CHG 34% LPH 33%CMR 25% และ VIBHA ซึ่งได้ผลบวกทางอ้อมจากการถือหุ้น CMR ราว 83.75%