'ฮ่องกง' ออกโรงค้าน ก.ม.สหรัฐหนุนม็อบ

'ฮ่องกง' ออกโรงค้าน ก.ม.สหรัฐหนุนม็อบ

ทางการฮ่องกงค้านกฎหมายหนุนม็อบฮ่องกงของสหรัฐ ชี้ส่งสัญญาณผิดพลาดให้ผู้ประท้วง ด้าน จีนเรียกทูตสหรัฐประท้วง หวังส่งสัญญาณไปยังทรัมป์ 

คณะผู้บริหารเกาะฮ่องกง แสดงการคัดค้านอย่างรุนแรงในวันนี้ (28 พ.ย.) หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ลงนามร่างกฎหมายสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง โดยทางการระบุว่า กฎหมายดังกล่าวจะส่งสัญญาณที่ผิดพลาดกับผู้ประท้วง

ในวันเดียวกัน มีรายงานว่า นายเล่อ หยูเฉิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศจีน ได้เรียกตัวนายเทอร์รี่ แบรนสตัด เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีนเข้าพบ เพื่อยื่นเรื่องประท้วงอย่างรุนแรงที่สหรัฐลงนามกฎหมายดังกล่าว

การคัดค้านดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกง (Hong Kong Human Rights and Democracy Act)

แม้ว่าการตัดสินใจดังกล่าว สร้างความไม่พอใจให้กับจีน ในช่วงเวลาที่สหรัฐและจีนยังคงเดินหน้าเจรจาการค้าเพื่อทำข้อตกลงยุติสงครามการค้าก็ตาม

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวจะคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนต้องรับผิดชอบในการทำลายเสรีภาพขั้นพื้นฐานและการปกครองตนเองในฮ่องกง

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายจะกำหนดให้มีการทบทวนการให้สิทธิพิเศษทางการค้ากับฮ่องกง ภายใต้กฎหมายของสหรัฐ โดยการทบทวนดังกล่าวจะพิจารณาถึงประเด็นที่ว่า ฮ่องกงได้รับอำนาจในการปกครองตนเองอย่างเพียงพอจากจีนหรือไม่