‘แอลจี’ เปลี่ยนแม่ทัพเซ่นกำไรร่วงหนัก

‘แอลจี’ เปลี่ยนแม่ทัพเซ่นกำไรร่วงหนัก

“แอลจี” ยักษ์เครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่อันดับ 2 ของเกาหลีใต้ ประกาศเปลี่ยนตัวซีอีโอและคณะผู้บริหารระดับสูง หลังผลกำไรบริษัทวูบกว่า 30% ในไตรมาส 3 และธุรกิจสมาร์ทโฟนซบ

บริษัทแอลจี อีเลคทรอนิคส์ แถลงในวันนี้ (28 พ.ย.) ว่า นายโจ ซอง-จิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ได้ลาออกจากตำแหน่ง และนายไบรอัน ควอน ประธานแผนกธุรกิจโทรทัศน์และมือถือ วัย 56 ปี จะนั่งเก้าอี้ซีอีโอแทน มีผลตั้งแต่วันอาทิตย์ (1 ธ.ค.) เป็นต้นไป พร้อมเผยภาพถ่ายขณะนายโจและนายควอนยิ้มและโอบกอดกันหลังนายโจลาออก แสดงให้เห็นว่าเป็นการจากกันด้วยดี

“เราได้ข้อสรุปว่า เราจำเป็นต้องดำเนินการตัดสินใจอย่างรวดเร็ว แทนการยึดติดกับสไตล์การบริหารที่ตกทอดมาจากความสำเร็จในอดีต” แถลงการณ์แอลจีระบุ

157494125451
- ไบรอัน ควอน ว่าที่ซีอีโอคนใหม่ของแอลจี -

แอลจีซึ่งเป็นบริษัทอิเล็กทรอนิกส์เบอร์ 2 ของเกาหลีใต้รองจาก “ซัมซุง” ผลิตผลิตภัณฑ์ตั้งแต่มือถือไปจนถึงโทรทัศน์ และเครื่องใช้ภายในบ้าน รวมถึงเครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้า และตู้เย็น

นายโจซึ่งมีฉายาว่า “อัจฉริยะเครื่องซักผ้า” ได้รับแต่งตั้งเป็นซีอีโอบริษัทแอลจีเมื่อเดือน ธ.ค. 2559 และเป็นที่เคารพนับถือในเกาหลีใต้จากเส้นทางอาชีพอันเหลือเชื่อของเขาที่มาถึงตำแหน่งหัวหน้าผู้บริหารโดยไม่มีใบปริญญา แม้ว่าเกาหลีใต้เป็นประเทศที่ยึดติดเรื่องการศึกษาอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม นายโจประสบความยากลำบากในการฟื้นกิจการสมาร์ทโฟน ซึ่งประกาศผลขาดทุนเป็นไตรมาสที่ 18 ติดต่อกันเมื่อเดือนที่แล้ว และทำให้ผลกำไรสุทธิของแอลจีทั้งหมดร่วงลง 30.5% ในช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย. จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ก่อนลาออกจากตำแหน่ง แอลจีได้ขยายวาระการดำรงตำแหน่งซีอีโอของนายโจอีก 3 ปีเมื่อเดือน มี.ค. 2561 แต่สุดท้ายเขาก็อยู่ไม่ครบเทอม

นอกจากปรับเปลี่ยนตำแหน่งซีอีโอแล้ว แอลจียังเปลี่ยนตัวหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) และเพิ่มตำแหน่งใหม่คือ “หัวหน้าเจ้าหน้าที่กลยุทธ์” รวมถึงเปลี่ยนตัวประธานแผนกธุรกิจโฮมเอ็นเตอร์เทนเมนท์และการสื่อสารไร้สายด้วย

แอลจีเผยว่า นายควอน ว่าที่ซีอีโอคนใหม่ซึ่งจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ ทำงานกับบริษัทแอลจีมานาน 32 ปีแล้ว และมีทักษะและประสบการณ์เหลือล้น ทั้งในด้านเทคโนโลยีบิ๊กดาต้า ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และคลาวด์