กทม.ยันขยายสัมปทานบีทีเอส ค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาท

กทม.ยันขยายสัมปทานบีทีเอส ค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาท

กทม.ยันขยายอายุสัมปทานบีทีเอส เพดานราคาค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาทตลอดสาย และคิดค่าแรกเข้าครั้งเดียว เตรียมเปิดส่วนต่อขยาย 4 สถานี พหลโยธิน 24 – ม.เกษตร 4 ธ.ค.นี้ ด้าน “บีทีเอส” พร้อมรับภาระหนี้ 1.1 แสนล้านแลกสัมปทาน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมก่อนเปิดทดลองให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เพิ่มอีก 4 สถานี โดยระบุว่า ขณะนี้ตัวรถไฟฟ้าและระบบรางมีความสมบูรณ์ 100% ที่จะเปิดทดลองให้บริการเดินรถในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ ซึ่งมีกำหนดเปิดทดลองให้บริการเดินรถไฟฟ้าดังกล่าวฟรีจนถึงวันที่ 2 ม.ค.2563 โดยจะทำการเปิดทดลอง 4 สถานี ประกอบไปด้วย สถานีพหลโยธิน 24 สถานีรัชโยธิน สถานีเสนานิคม และสถานีม.เกษตรศาสตร์

ขณะเดียวกัน ตนมีเป้าหมายให้ขยายเดินรถไฟฟ้าโครงการดังกล่าวเพิ่มเติมอีก 3-4 สถานี ภายในระยะเวลา 3-4 เดือนข้างหน้า เพื่อขยายการให้บริการจากสถานี ม.เกษตรฯ ไปจนถึงสถานีกรมทหารราบที่ 11 แต่อย่างไรก็ดี ต้องดูว่าการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) จะมีความพร้อมจ่ายกระแสไฟฟ้าหรือไม่ เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดให้บริการครบทั้งเส้นไปจนถึงสถานีคูคตได้ในเดือน พ.ย.-ธ.ค.2563 ซึ่งเร็วกว่าแผนตามกำหนดเดิม มี.ค.2564

           157493930787  

สำหรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายนี้ ปัจจุบันยังไม่ได้กำหนด เนื่องจากต้องรอการพิจารณาเรื่องขยายอายุสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าระหว่าง กทม.กับ BTS แล้วเสร็จ ซึ่งปัจจุบันเงื่อนไขสัญญาสัมปทานนั้น ได้ส่งไปให้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พิจารณาแล้ว ขั้นตอนต่อไปต้องส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา โดยในเงื่อนไขเบื้องต้นมีการกำหนดเพดานอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าตลอดทั้งสายไม่เกิน 65 บาท

รวมทั้งกำหนดให้สัญญาสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะไม่มีการปรับราคาขึ้นจนกว่าจะหมดอายุสัญญา และจะต้องคิดค่าแรกเข้าครั้งเดียว ขณะที่ทาง BTS จะต้องเป็นผู้รับโอนภาระหนี้แทน กทม.ราว 1.1 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นค่าร่วมลงทุนระบบและค่าก่อสร้างงานโยธาส่วนต่อขยาย 2 ช่วง รวมดอกเบี้ยทั้งหมด

157493934925

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS  กล่าวว่า BTS พร้อมรับภาระหนี้ 1.1 แสนล้านบาท แต่เงื่อนไขการรับภาระหนี้จะเป็นอย่างไร คงต้องรอ ครม.อนุมัติ ขณะที่สัญญาสัมปทานจะเป็นกี่นั้น ปัจจุบันก็ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้

สำหรับปริมาณผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้า BTS ตั้งแต่เม.ย.-ต.ค.2562 อยู่ที่ในระดับ 8.7 แสนเที่ยวคนต่อวัน เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต 1 สถานีจากหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว  อีกทั้ง ยังได้รับปัจจัยหนุนจากการเติบโตตามโครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้า

ส่วนภาพรวมผลประกอบการทั้งปี (เม.ย.2562 - มี.ค.2563) คาดว่าผู้โดยสารจะเติบโตได้ตามเป้าหมาย 4-5% ทำให้รายได้ในปีนี้จะเติบโตในระดับใกล้เคียงกับการเติบโตของผู้โดยสาร ซึ่งได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการเปิดเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย

157493939220