'บิ๊กตู่' ขู่ประเมินผลทุก 6 เดือน หลังแต่งตั้ง 'สีกากี' ไม่ดีย้าย

'บิ๊กตู่' ขู่ประเมินผลทุก 6 เดือน หลังแต่งตั้ง 'สีกากี' ไม่ดีย้าย

"บิ๊กตู่" นำถก "ก.ตร." ชี้ ประเมินผลทุก 6 เดือน หลังแต่งตั้ง ขู่ไม่ดีย้าย ย้ำ ให้สุจริต แม้เงินเดือนน้อย แนะดู "นายกฯ" ประพฤติตนเป็นเยี่ยงอย่างแล้ว

เมื่อวันที่ 28 พ.ย.62 เวลา 14.00 น.ที่สำนักงานตำรวจ แห่งชาติ (สตช.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เป็นประธานการประชุมก.ตร.โดยใช้เวลาการประชุม 45 นาที ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวภายหลังการประชุมว่า การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับผู้กำกับการ (ผกก.) และรองผู้บังคับการ ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ซึ่งเป็นไปตามเวลาที่ก.ตร.กำหนด คือวันที่ 30 พ.ย. ก็แต่งตั้งแล้วเสร็จ เพราะที่ผ่านมาก็เลื่อนไปถึงเดือนม.ค.- ก.พ. มาตลอด ก็ทำให้เกิดปัญหาในการแต่งตั้ง ตนคิดว่าตนไว้ใจ ผบ.ตร. และคณะกรรมการต่างๆ ที่ดำเนินการแต่งตั้งไปแล้ว ตนก็รับทราบถึงเหตุถึงผล

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนคำสั่งที่ออกมาแล้วเป็น 4 กลุ่มด้วยกัน คือ เรื่องรองผบก. หมุนเวียน รองผกก.เลื่อนเป็นผกก.หมุนเวียนในระนาบเดียวกัน ทั้งหมดรวมประมาณ 2,000 ตำแหน่ง ก็ไม่ใช่น้อย เป็นการแต่งตั้งทันเวลา ก็ดูหลายอย่างด้วยกัน ทั้งความเหมาะสมและมีการเยียวยาให้ความเป็นธรรมแก่ข้าราชการตำรวจที่ถูกโยกย้ายอย่างไม่เป็นธรรม ที่ถูกโยกย้ายไปไกลจากภูมิลำเนาเดิม หรือไม่ก็ผิดฝาผิดตัว สืบสวนไปปราบปรามอะไรทำนองนี้ ไม่ตรงกับความรู้ ความสามารถ พร้อมให้โอกาสผู้อาวุโส 33 % ได้ดำรงตำแหน่งหลักของจังหวัด หรือสถานีตำรวจต่างๆ

“ผมได้กำชับไปแล้วต่อไปนี้ หลังแต่งตั้ง 6 เดือนจะประเมินประสิทธิภาพการทำงาน หากไม่มีประสิทธิภาพจะย้ายไปอีก ย้ายได้ทุก 6 เดือน ถ้าไม่ดีก็ต้องย้าย ความรับผิดชอบของผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นคือการดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาให้อยู่ในกรอบหน้าที่โดยสุจริต ผมเน้นย้ำเรื่องสุจริตถึงแม้รายได้เงินเดือนจะน้อย แต่เราสมัครเข้ามาเป็นตำรวจแล้ว เพราะฉะนั้น ต้องเป็นตำรวจทั้งใจและกาย ทหารก็เหมือนกันทหารก็เหมือนกัน ข้าราชการ พลเรือน ก็เหมือนกัน อย่างผมก็ประพฤติตนเป็นเยี่ยงอย่างแล้ว และสิ่งสำคัญที่สุดคือการมีทัศนคติที่ดีต่อประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นสิ่งที่มีความจำเป็น วันนี้ ก็ฝากไปถึงคนทุกกลุ่มด้วยนะ วันนี้รัฐกับเอกชนประชาชนต้องร่วมมือทุกอย่าง ไม่อย่างนั้นแก้ไขอะไรไม่ได้เลยซักอัน ไม่ว่าจะมีมาตรการอะไรออกมาก็ทำไม่ได้ทั้งสิ้น ขณะเดียวกันก็มีความขัดแย้ง บิดเบือนต่างๆ มันก็แก้ไม่ได้ ปัญหาเรามีหลายร้อยปัญหา ถ้าเราทยอยแก้ไปตามลำดับ เดี๋ยวมันก็แก้ได้หมดเองอย่าไปสร้างปัญหาใหม่ขึ้นมาเท่านั้นเอง ก็ฝากสื่อและฝากทุกคนไปด้วย”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อ่านข่าว-'ประยุทธ์' นั่งหัวโต๊ะ ถก ก.ต.ช. กำหนดตำแหน่ง 3 นายพลสีกากี