ยอดส่งออกเบียร์ญี่ปุ่นไปเกาหลีใต้เหลือ 0!

ยอดส่งออกเบียร์ญี่ปุ่นไปเกาหลีใต้เหลือ 0!

กระแสบอยคอตต์สินค้าญี่ปุ่นในเกาหลีใต้ ส่งผลให้ยอดส่งออกเบียร์จากแดนอาทิตย์อุทัยในเดือนที่แล้ว หายเกลี้ยงเหลือ 0

กระทรวงการคลังญี่ปุ่น แถลงในกรุงโตเกียววันนี้ (28 พ.ย.) ว่า การส่งออกเบียร์ไปเกาหลีใต้ในเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ลดลงเหลือ 0 เทียบกับที่เคยส่งออกเบียร์ไปเกาหลีใต้มูลค่า 7,900 ล้านเยน (ราว 2,183 ล้านบาท) เมื่อปี 2561 คิดเป็นสัดส่วนกว่า 60% ของการส่งออกเบียร์ไปทั่วโลกของญี่ปุ่น

ยอดส่งออกเบียร์ญี่ปุ่นไปเกาหลีใต้เหลือ 0 เกิดขึ้นหลังจากในเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ยอดส่งออกไปเกาหลีใต้ร่วงถึง 99.9% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อผู้ผลิตเบียร์ชั้นนำของญี่ปุ่น เช่น “คิริน” “อาซาฮี” และ “ซัปโปโร”

ด้านโฆษกบริษัทคิริน โฮลดิ้งส์ ปฏิเสธแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ และว่า “เรากำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด”

แม้เบียร์เป็นสินค้ายอดนิยมในตลาดเกาหลีใต้มานานและรั้งเบอร์ 1 สินค้านำเข้าของเกาหลีใต้มาตั้งแต่ปี 2553 แต่ในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา เบียร์ญี่ปุ่นร่วงไปอยู่ในอันดับ 13

นอกจากนี้ การส่งออกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและสาเกของญี่ปุ่นไปเกาหลีใต้ก็ร่วงลงเช่นกัน

ปัจจุบัน ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นตกต่ำถึงขีดสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา จากความขัดแย้งที่มีมายาวนานเกี่ยวกับประเด็นแรงงานบังคับในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเกาหลีใต้มองว่าญี่ปุ่นต้องชดใช้จากการล่าอาณานิคมของตน

ทั้งสองประเทศยังใช้มาตรการจำกัดสิทธิการค้าตอบโต้กันไปมา และในเกาหลีใต้ พลเมืองจำนวนมากเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรสินค้าแดนอาทิตย์อุทัยด้วย