ส.ป.ก.​ชี้รังวัดใหม่ ฟาร์มไก่ 'เอ๋ ปารีณา'

ส.ป.ก.​ชี้รังวัดใหม่ ฟาร์มไก่ 'เอ๋ ปารีณา'

ส.ป.ก.​ชี้​ รังวัดใหม่ ฟาร์มไก่ "เอ๋ ปารีณา" เทียบแผนที่ "กรมป่าไม้​" ก่อนสรุปการบุกรุก

เมื่อวันที่ 28 พ.ย.62 จาก​กรณี​ ส.ป.ก​ และกรมป่าไม้ลงพื้นที่รังวัดแนวเขต ส.ส.ปารี​ณา​ ผู้สื่อข่าว​รายงานว่า​ เวลาประมาณ​ 11.00น.สปก.และ​ จนท.ป่าไม้​ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแนวเขต​ ที่อยู่นอกที่ดินการครอบครองของ​ ส.ส.ปารีณา

นายวัฒนา​ มังธิสาร​ ผอ.สํานักจัดการแผนที่รักษาระบบที่ดิน สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี บอกกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ยังไม่ใช่การรังวัดที่ดิน​ แต่เป็นเพียงการรังวัดแนวเขตทั่วไปที่อยู่ในพื้นที่ตำบลรางบัว​ อำเภอจอมบึง​ จังหวัดราชบุรี​ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่​ ส.ป.ก.​ และที่กรมป่าไม้​ มีชาวบ้านอยู่อาศัย

การปักหมุด GPS​ เพื่อนำไปเปรียบเทียบ กับแผนที่แต่ละหน่วยงาน​ อยู่ว่าตรงกันหรือไม่​ โดยนำข้อมูลค่าพิกัดเส้นแนวเขตที่ดิน​ มาประมวลผลให้ได้มาตราส่วนเดียวกัน จากนั้นจะนำไปใช้ในการรังวัดที่ดินของ น.ส.ปารีณาต่อไป​

ตัวแทน​ ส.ป.ก​ บอกว่า​ การรังวัดที่ของกรมป่าไม้ฝ่ายเดียว​ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน​ ที่ผ่านมา​ พบว่ารุก​ที่ป่า​ 46​ ไร่​ ส.ป.ก.ไม่สามารถยืนยันว่า​ เป็นที่ป่าทั้ง​ 46 ไร่​ จึงต้องขอมาตรวจสอบ​อย่างละเอียด เพราะอาจมีที่ของ​ ส.ป.ก.รวมอยู่ด้วย​

อ่านข่าว-'วีระ-อัจฉริยะ' ลุยเข้าพื้นที่ฟาร์มไก่ 'ปารีณา' หลังป่าไม้

 

จากข้อมูลเบื้องต้น​ ที่ดินที่ นางสาวปารีณา​ ถือครอง จำนวน 700 ไร่​ ส่วนใหญ่เป็นที่ของ​ ส.ป.ก.​ แต่เพื่อความถูกต้อง​ จึงต้องขอดูแบบเสียภาษีบำรุงท้องที่หรือใบภบท 5 ที่อบต.รางบัว​ ว่าในพื้นที่ทั้งหมดปรากฏชื่อของราษฎร​ รายใดถือครองแบบเสียภาษีบำ​รุ​ง​ท้องที่อยู่บ้าง​ มีรายชื่อของ​ น.ส.ปารีณา หรือไม่​

ด้าน​ แหล่งข่าวจากกรมป่าไม้​ บอกเนชั่นทีวี ว่า กรณีที่มีข่าวจะพยายามทำให้ที่ดินป่าสงวนฯ ที่ถูกบุกรุก เข้าอยู่ในส่วนของพื้นที่ ส.ป.ก. เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากแผนที่แนวเขตที่ดินไม่สามารถเปลี่ยนแปลวได้ แม้จะใช้มาตราส่วนที่แตกต่างกันระหว่างกรมป่าไม้กับ ส.ป.ก. รวมทั้งข้อกังวลว่าการวัดที่ดินครั้งใหม่จะทำให้เสียพื้นที่ป่าบางส่วนซึ่งวัดไปรอบแรกว่าบุกรุกจำนวน 46 ไร่ เพราะการตรวจวัดพื้นที่ค่อนข้างมีความแม่นยำ

กรมป่าไม้เข้ามารังวัดที่ดินครั้งนี้โดยใช้มาตรฐานกรมแผนที่ทหาร เพื่อให้ได้ข้อมูลที่แม่นยำและสามารถใช้หลักฐารประกอบทางคดี คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1-2 วัน ก่อนสรุปพื้นที่ที่มีการบุกรุก