'วิรัช' ยันสภาฯ ล่ม2 ครั้งเป็นอุบัติเหตุ ยันรอบหน้าจะไม่ให้ล่มซ้ำอีก

'วิรัช' ยันสภาฯ ล่ม2 ครั้งเป็นอุบัติเหตุ ยันรอบหน้าจะไม่ให้ล่มซ้ำอีก

“วิรัช” ยันสภาฯ ล่ม2 ครั้งเป็นอุบัติเหตุ ยันรอบหน้าจะไม่ให้ล่มซ้ำอีก ฝาก “จุรินทร์” ดูแล ส.ส.ปชป. ไม่ตอบปมโหวตสวน เพราะไม่หนุน “อภิสิทธิ์” นั่งปธ.กมธ.แก้รธน. ระบุ พร้อมยอมรับหาก สภาล่มรอบหน้า ตำแหน่งปธ.วิปรัฐบาลจะถูกทบทวน

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงยืนยันต่อสภาพปัญหาสภาผู้แทนราษฎรซึ่งองค์ประชุมไม่ครบจำนวน ก่อนการนับคะแนนใหม่ในญัตติด่วนขอให้สภาฯ​ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของ หัวหน้า คสช.  ตามมาตรา 44 ว่าไม่ได้เป็นปัญหาของฝั่งรัฐบาล แต่เป็นอุบัติเหตุ ทั้งนี้ยอมรับว่าเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลที่หายไปนั้น เพราะมีผู้ที่ลาการประชุมเพราะป่วยอยู่โรงพยาบาล ประมาณ 4-5 คน อย่างไรก็ตามในการประชุมสภาฯ วันที่ 4 ธันวาคม ตนยืนยันว่าจะไม่ทำให้เกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าวอีก และตนจะควบคุมการออกเสียงและการเข้าประชุมของส.ส.ฝั่งรัฐบาลให้ดีมากกว่าเดิมและจะพยายามไม่ให้การประชุมสภาฯ ล่มอีก ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นตนยืนยันว่าฝ่ายรัฐบาลไม่ได้เล่นเกมการเมือง เพื่อยื้อสภาฯ​ซึ่งจะต้องพิจารณาญัตติด่วน เรื่อง ตั้งกมธ.วิสามัญ เพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่อยู่ในลำดับถัดไป 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการประชุมครั้งหน้าหากควบคุมเสียงรัฐบาลไม่ได้อีก จะทบทวนการดำรงตำแหน่งประธานวิปรัฐบาลของตนเองหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า “ไม่เป็นไร ผมพร้อม”  

เมื่อถามย้ำว่าจะต้องเจรจากับฝ่ายค้านอีกหรือไม่เพื่อให้ร่วมมือในการเข้าประชุม นายวิรัช กล่าวว่า ตนจะพยายาม ให้ส.ส.พรรครัฐบาลเข้าประชุมให้ครบ ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 6 เสียงที่ลงมติสวนทางเสียงข้างมากของรัฐบาล ตนได้แจ้งไปยังนายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ทราบแล้ว และขอให้แก้ไข รวมถึงดูแลแล้ว ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าเหตุที่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ลงมติสวนทางกับพรรคร่วมรัฐบาลเพราะไม่พอใจที่วิปรัฐบาลไม่สนับสนุนให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานกมธ.ฯ วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ นั้นตนไม่ทราบ และเชื่อว่าไม่มีประเด็นดังกล่าว.