โพลอังกฤษคาดพรรคอนุรักษนิยมครองเสียงข้างมาก

โพลอังกฤษคาดพรรคอนุรักษนิยมครองเสียงข้างมาก

ยูกอฟโพลเผย พรรคอนุรักษนิยมของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน คว้าเสียงข้างมากได้อย่างง่ายดายในการเลือกตั้งวันที่ 12 ธ.ค.

ผลการสำรวจยูกอฟโพลถามความเห็นประชาชน 100,000 คน เผยแพร่เมื่อวันพุธ (27 พ.ย.) ตามเวลาอังกฤษ ระบุ ถ้าการเลือกตั้งจัดขึ้นในวันพฤหัสบดี (28 พ.ย.) พรรคอนุรักษนิยมจะชิงที่นั่งจากพรรคแรงงานมาได้ 44 ที่นั่ง ได้ที่นั่งในสภาเกินเกณฑ์เสียงข้างมาก 68 เสียง  เสียงสนับสนุนจากพรรคแรงงานที่เทไปให้พรรคอนุรักษนิยม อยู่ในพื้นที่ที่สนับสนุนเบร็กซิท โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคกลางของอังกฤษ

การสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้เป็นครั้งแรกสำหรับการเลือกตั้งวันที่ 12 ธ.ค. ที่คาดการณ์ผลที่นั่งต่อที่นั่ง โดยใช้ตัวแบบที่เคยคาดการณ์ผลเลือกตั้งล่าสุดปี 2560 ได้อย่างแม่นยำ 93%

โพลระบุด้วยว่า พรรคอนุรักษนิยมจะได้ ส.ส.รวมเพิ่มขึ้นเป็น 359 คน พรรคแรงงาน 211 คน โดยพรรคแรงงานจะเสียที่นั่งรวม 51 ที่นั่ง

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ซึ่งตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยในเดือน ก.ค. ไม่สามารถผลักดันข้อตกลงเบร็กซิทให้ผ่านสภาได้ เขาได้ให้คำมั่นว่าจะนำอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปภายในวันที่ 31 ม.ค.

ถ้าพรรคอนุรักษนิยมสายกลางขวากลับเข้าสู่อำนาจได้ในการเลือกตั้งวันที่ 12 ธ.ค. ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 4 ปี นายจอห์นสันรับปากว่าจะผลักดันข้อตกลงเบร็กซิทผ่านสภาให้ได้ก่อนคริสต์มาส

ส่วนพรรคเล็กๆ โพลพบว่า พรรคชาตินิยมสก็อต (เอสเอ็นพี) ได้เพิ่ม 8 ที่นั่ง รวม 43 ที่นั่ง พรรคเสรีประชาธิปไตยได้รวม 13 ที่นั่ง พรรคชาตินิยมเวลส์ 4 ที่นั่ง และพรรคกรีน 1 ที่นั่ง