'เสรีพิศุทธ์' เดือด! หากสภาอ้างแต่ข้อบังคับ อาจมียิงกันเหมือนศาล

'เสรีพิศุทธ์' เดือด! หากสภาอ้างแต่ข้อบังคับ อาจมียิงกันเหมือนศาล

"เสรีพิศุทธ์" ลั่นหากสภาอ้างแต่ข้อบังคับ อาจมียิงกันเหมือนศาล ยอมรับไม่ส่งใบลาออก “ดล” จากกมธ.ปราบโกง ให้ “ปธ.สภา” เหตุรอตรวจสอบ ด้าน “ชวน” บอกลาออก เป็นสิทธิส่วนตัว ไม่สนคนท้วง ยกโควตา กมธ. จากพรรคหนึ่งให้อีกพรรค

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 62 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้เริ่มขึ้น โดยมีวาระพิจารณาการเปลี่ยนตัว กรรมาธิการ (กมธ.) ในคณะกมธ.ที่ว่างลง ทั้งนี้ นายดล เหตะกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลุกอภิปรายในที่ประชุมว่า ตนได้ทำหนังสือเพื่อขอลาออกจากตำแหน่ง กมธ. ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน เพื่อไปดำรงตำแหน่งกมธ. การสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จากนั้นได้ดำเนินการขั้นตอน โดยการเสนอชื่อ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ แทนใน กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ ที่ว่างลง

ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานที่ประชุม กล่าวกับที่ประชุมว่า ตนยังไม่ได้รับหนังสือลาออกของ นายดล จาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตทมียเวส ฐานประธานกมธ.ฯ ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ กำหนดไว้ แต่ตนได้เรียก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มาทำความเข้าใจว่า การยื่นหนังสือลาออกเป็นสิทธิของ ส.ส.และมีผลในทางปฏิบัตแล้ว ส่วนเรื่องการแจ้งการลาออกจากประธานกมธ.ฯ เป็นไปตามขั้นตอนที่ขัอบังคับกำหนด

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ชี้แจงโดยยอมรับว่าตนยังไม่แจ้งและส่งหนังสือลาออกของ นายดล ไปยังประธานสภาฯ เนื่องจากต้องรอผลการตรวจสอบของคณะอนุกรรมการฯ ว่าการลาออกดังกล่าวถูกต้องชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) พรรคการเมืองหรือไม่ เพราะตนต้องตรวจสอบกลั่นกรองเรื่องให้ถูกต้องก่อนนำเสนอ นายชวน อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าการเปลี่ยนตัวที่มีข่าวว่า นายดล ถูกบีบบังคับให้ลาออก และให้คนอื่นมาแทนมีความไม่ชอบธรรม ทั้งนี้ ตนไม่มีปัญหากับคนที่เข้ามาใหม่ เพราะ 2 คนที่มาใหม่จากพรรคพลังประชารัฐ เข้ามาดำรงตำแหน่ง กมธ. ตั้งเรื่องทางคดีพิจารณา ซึ่ง 2 คนนั้นเป็นเพียงลูกแมว สงสัยไม่รู้จักพ่อเสือ

“เรื่องที่ กมธ.ของผมมีแต่ความไม่สงบ มีปัญหา ไม่เหมือนคณะอื่น เพราะมีคนพยายามทำตัวเหนือรัฐธรรมนูญ ไม่ยอมมาชี้แจงกับ กมธ. ทั้งที่ กมธ. มีอำนาจ ทั้งนี้เรื่องการลาออก ผมต้องกลั่นกรอง เพราะหากไม่กลั่นกรองให้ดี ผมคือผู้ใต้บังคับบัญชาที่เลว ทั้งนี้ ในการประชุมสภาเมื่อวานที่จะลงมติตั้ง กมธ. แก้ไขมาตรา 44 ท่านประธานอ้างข้อบังคับ ทำให้เกิดปัญหา วันนี้ผมขออ้างข้อบังคับเช่นเดียวกัน และขอให้ประธานสภาฯ วินิจฉัยความถูกต้องชอบธรรม ไม่เช่นนั้นกรณีที่ยิงกันในศาลเกิดขึ้น อย่าให้มียิงกันในสภาฯ อีกเลยนะครับ” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์

นายชวน ชี้แจงว่า สิทธิของสมาชิกเหนือกว่ากระบวนการ หากไม่เสนอคนเข้าไปดำรงตำแหน่งแทน อาจทำงานไม่ได้ ในตำแหน่งที่เปลี่ยนแปลงสามารถทำได้ ทั้งนี้ มีผู้ประท้วงคำพูดของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ต่อกรณียิงกันในสภาฯ ทำให้ นายชวน กล่าวขึ้นว่า จะยิงหนังสติ๊ก หรือยิงปืน ผมขออย่าให้มือปืนทั้งหลายมาที่นี่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นมีการตั้งประเด็นหารือของพรรคฝ่ายค้าน โดยตั้งข้อสังเกตที่ยกโควตาใน กมธ.ของบางพรรคให้กับพรรคการเมืองอื่น อาจไม่ยึดถือสัดส่วนของ กมธ. ตามจำนวน ส.ส.ที่พึงมี ทำให้ นายชวน วินิจฉัยชี้ขาดว่า หากพรรคการเมืองใดไม่เอาตำแหน่ง และให้พรรคการเมืองอื่นเป็นแทน ถือเป็นสิทธิที่ทำได้ ก่อนจะตัดบทและให้เข้าสู่วาระพิจารณาต่อไป