กรรมการวัตถุอันตรายสายผู้ทรงคุณวุฒิประกาศลาออก ชี้ ไม่มีการลงมติเอกฉันท์เลื่อนแบนสารพิษเกษตร

กรรมการวัตถุอันตรายสายผู้ทรงคุณวุฒิประกาศลาออก ชี้ ไม่มีการลงมติเอกฉันท์เลื่อนแบนสารพิษเกษตร

รศ.ภญ.ดร. จิราพร ลิ้มปนานนท์ กรรมการวัตถุอันตรายสายผู้ทรงคุณวุฒิประกาศลาออกจากคณะกรรมการวัตถุอันตรายผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวเมื่อดึกวานนี้ โดยระบุว่า ตนขอลาออกจากคณะกรรมการวัตถุอันตราย และขอแย้งการแถลงข่าวของท่านประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย

ทั้งนี้ รศ.ภญ.ดร. จิราพรให้เหตุผลโดยกล่าวว่า “ขอแย้งว่าไม่ได้มีการลงมติอย่างชัดเจน ว่าผู้ใดเห็นด้วยหรือไม่ในแต่ละประเด็น แต่เป็นภาวะ “จำยอม” ในการรับมติ จึงไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็น มติเอกฉันท์ เพราะหากพิจารณาในการอภิปรายจะพบว่า ดิฉันยืนยันชัดเจนมาโดยตลอดในการแบนสารทั้งสาม และยืนยันให้คงมติวันที่ 22 ต.ค.” 

นอกจากนี้ กรรมการวัตถุอันตรายท่านนี้ได้ขอแย้งการแถลงข่าวที่ว่า ไกลโฟเสตไม่เป็นอันตราย “เพราะกรรมการ รวมทั้งดิฉันได้อภิปรายถึงผลเสียต่อสุขภาพและไม่สามารถจะจัดการความเสี่ยงต่อผู้บริโภค จนพบปนเปื้อนทั้งในสิ่งแวดล้อม ผัก ผลไม้ และน้ำนมแม่”

หลังจากการประกาศลาออก มีผู้เข้ามาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก

คณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดใหม่ ที่มี รมว. กระทรวงอุตสาหกรรม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นประธานได้อ้างว่า มีมติจากคณะกรรมการฯ หลังการประชุมเมื่อวานนี้ให้เลื่อนการแบนสารพิษเกษตรพาราควอต และคลอร์ไพริฟอสออกไปอีก 6 เดือน จากที่กำหนดในวันที่ 1 ธันวาคมที่จะถึงนี้ พร้อมทั้งอนุญาตให้ใช้สารไกลโฟเซตต่อโดยการจำกัดการใช้ สวนทางกับมติเดิมของคณะกรรมการฯ ในวันที่ 22 ตุลาคม ที่ให้แบนสารทั้งสามชนิดในวันที่ 1 ธันวาคม หลังมีข้อมูลความเป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชนและสิ่งแวดล้อม

คณะกรรมการฯ ชุดใหม่อ้างข้อเสนอล่าสุดของกระทรวงเกษตรฯ ว่ายังไม่มีมาตรการรองรับผลกระทบ และยังไม่สามารถจัดการการแบนสารได้เพราะยังมีข้อจำกัดในการปฏิบัติ

อ่านข่าว-เปิดมติ 24 : 0 เลื่อนแบนพาราควอต-คลอร์ไพริฟอส