'ชวน' ยันยึดข้อบังคับ ต้องนับคะแนนใหม่ ญัตติตั้งกมธ.ม.44

'ชวน' ยันยึดข้อบังคับ ต้องนับคะแนนใหม่ ญัตติตั้งกมธ.ม.44

"ประธานฯชวน" ย้ำสภาฯต้องเริ่มนับคะแนนใหม่ ญัตติตั้งกมธ.ม.44 แต่แจงลั่น "ผมไม่อยากให้นับคะแนนใหม่ เนื่องจากจะเสียเวลา"

ที่รัฐสภา - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสภาฯ ว่า ในการประชุมต้องเริ่มนับคะแนนใหม่ ในญัตติที่ขอให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณา ศึกษาผลกระทบต่อประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หลังจากที่การประชุมสภาฯเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ต้องเลิกการประชุมเพราะองค์ประชุมไม่ครบจำนวน

ทั้งนี้ การขอให้นับคะแนนใหม่ของพรรคฝ่ายรัฐบาลนั้น เป็นสิทธิที่ทำได้ตามข้อบังคับการประชุมที่กำหนดไว้ ข้อที่ 85 และเมื่อมีผลคะแนนห่างกันไม่เกิน 25 คะแนน โดยการลงคะแนนใหม่ดังกล่าวต้องใช้วิธีการขานชื่อ

อ่านข่าว-รัฐบาลแพ้โหวต 'โละคำสั่งคสช.' '5 ส.ส.ปชป.'หนุน 

“บรรยากาศแบบนี้มีทุกสมัย แต่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก ซึ่งผมพยายามย้ำว่าจะยืนยันให้นับคะแนนใหม่หรือไม่ เพราะผมไม่อยากให้นับคะแนนใหม่ เนื่องจากจะเสียเวลา แต่ฝ่ายรัฐบาลยังยืนยัน ผมจึงไม่มีทางเป็นอย่างอื่น และเมื่อก่อนนับคะแนนต้องนับองค์ประชุม เมื่อองค์ประชุมไม่ครบ วันนี้ต้องดำเนินการต่อ” นายชวน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีองค์ประชุมไม่ครบต้องตำหนิใครหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ต้องถามคนที่ไม่ลงชื่อ ส่วนที่ระบุว่ามีปัญหากับเครื่องลงคะแนนนั้น โดยทั่วไปไม่มีปัญหา เพราะบางครั้งบัตรของส.ส.สกปรก เมื่อนำไปทำความสะอาด สามารถใช้งานได้ปกติ ทั้งนี้ตนให้เจ้าหน้าที่ดูทุกจุดและรายงานมายังตน ดังนั้นจะโทษเครื่องลงคะแนนทั้งหมดไมได้

เมื่อถามว่ากรณีที่ในสภาฯ อาจใช้วิธีขอนับคะแนนใหม่ทุกครั้งที่ฝ่ายรัฐบาลแพ้โหวต เพื่อแก้เกมกัน จะเป็นปัญหาหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนไม่ใช่ฝ่ายรัฐบาล ส่วนฝ่ายค้านมีสิทธิ หากฝ่ายค้านเห็นว่าคะแนนห่างกันไม่เกิน 25 คะแนนสามารถขอนับใหม่ได้ ส่วนที่ว่าอนาคตจะมีหรือไม่ ขอให้ไปดำเนินการในอนาคต.