ดราม่า 'แบน 3 สาร' ค่ายไหน..เล่นละคร

ดราม่า 'แบน 3 สาร' ค่ายไหน..เล่นละคร

ในที่สุด คณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่มี สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีอุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุม ได้มีมติเลื่อนการแบน 2 สารเคมี ประกอบด้วย พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส ออกไปอีก 6 เดือน จากเดิมที่มีผลบังคับใช้ 1 ธันวาคม 2562 เป็น 1 มิถุนายน 2563 พร้อ

ประกอบด้วย พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส ออกไปอีก 6 เดือน จากเดิมที่มีผลบังคับใช้ 1 ธันวาคม 2562 เป็น 1 มิถุนายน 2563 พร้อมกันนี้ ยังมีมติจำกัดการใช้สารไกลโฟเซต

ที่น่าสนใจ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ยืนยันว่าการประชุมในครั้งนี้ ไม่ใช่ปรับมติเดิม เพียงแต่ยังไม่สามารถหาสารใหม่มาใช้ทดแทนได้ และสารเคมีที่นำมาใช้แทน ยังมีราคาสูงกว่าเดิมหลายเท่า เกษตรกรจะมีต้นทุนสูงขึ้น

ความเป็นจริงของภาคเกษตรไทย ก็เป็นไปตามที่อธิบดีพูด เพียงแต่ฝ่ายการเมืองบางปีก นำเอาประเด็นการแบน 3 สารเคมีมาหาเสียง จนลืมมองภาพรวมและผลกระทบทั้งหมด

ยกตัวอย่างกรณีของชาวไร่อ้อย ที่ออกมาคัดค้านการแบน 3 สาร ส่วน “นักการเมืองค่ายสีน้ำเงิน” ซึ่งเป็น “พี่ใหญ่” ของสมาคมชาวไร่อ้อยส่วนท้องถิ่น กลับเล่นบทเตมีย์ใบ้ต่อหน้าชาวไร่อ้อย

ไร่อ้อยรอเครื่องตัดหญ้า?

ก่อนหน้าที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดที่แล้ว จะลงมติแบน 3 สาร เมื่อ 22 ตุลาคม 2562 แกนนำชาวไร่อ้อยจาก 4 องค์กร ประกอบด้วย สหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย, ชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน, สหสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย และสมาพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์คัดค้านการแบน 3 สารเคมี

ดราม่า \'แบน 3 สาร\' ค่ายไหน..เล่นละคร

เนื่องจากอ้อยเป็นพืชเศรษฐกิจอุตสาหกรรม การใช้สารออร์แกนิกแทนสารเคมี คงไม่สามารถนำมาใช้กับการทำเกษตรอุตสาหกรรมได้ อีกอย่างสารทดแทนมีราคาสูง แต่คุณสมบัติไม่แน่ใจว่าทดแทนกันได้ และเครื่องจักรไม่สามารถใช้ได้ในไร่อ้อย

“มนัญญา ไทยเศรษฐ์” รมช.เกษตรฯ จึงไปพูดบนเวทีประชุมใหญ่สมาคมชาวไร่อ้อยอุทัยธานีฯ แบบไม่เต็มปากเต็มคำ เรื่องจะส่งรถไถ และเครื่องตัดหญ้า ไปช่วยกำจัดวัชพืชในไร่อ้อย

ไร่อ้อยกับแกนนำภูมิใจไทย

ช่วงเว้นวรรคทางการเมืองนับสิบปี “ธีระชัย แสนแก้ว” อดีต รมช.เกษตรฯ ยังทำงานกับชาวไร่อ้อย และชาวสวนยาง โดยมีตำแหน่งเป็นประธานชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน และนายกสมาคมชาวไร่อ้อยอีสานเหนือ

ดราม่า \'แบน 3 สาร\' ค่ายไหน..เล่นละคร

สถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน และสมาคมชาวไร่อ้อยอีสานเหนือ ก็อยู่ใต้ร่มธงของ 4 องค์กรเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่คัดค้านการแบน 3 สารเคมี แต่อีกหมวกใบหนึ่งของ “ธีระชัย” เป็นแม่ทัพใหญ่อีสานของพรรคภูมิใจไทย จึงพูดอะไรไม่ได้มากนัก

การประชุมประจำปีของสมาคมไร่อ้อยในอีสานเหนือ ธีระชัยก็เดินทางไปร่วมทุกเวที แต่ไม่ปริปากพูดเรื่องสนับสนุนการแบน 3 สารเคมี อันเป็นธงนำของพรรคที่มุ่งมั่นจะแบน 3 สารพิษ เรียกคะแนนนิยมให้จงได้

ดราม่า \'แบน 3 สาร\' ค่ายไหน..เล่นละคร

ทำนองเดียวกัน “ชาดา ไทยเศรษฐ์” นายกสมาคมชาวไร่อ้อยอุทัยธานี(ไทยเศรษฐ์) และ ส.ส.อุทัยธานี เขต 2 พรรคภูมิใจไทย ที่เรียกประชุมชาวไร่อ้อยจาก 5 จังหวัด ประมาณหมื่นกว่าคน เข้าร่วมการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 ของสมาคมชาวไร่อ้อยอุทัยธานี (ไทยเศรษฐ์) ก็ไม่มีประเด็นร้อนๆ เรื่องการแบน 3 สารเคมี

ผิดกับช่วงที่มาอยู่แถวสภา ชาดาจะพูดเรื่องการหนุนการแบน 3 สารสุดตัว

“อีโต้อีสาน” รอวันกลับมา

สำหรับเส้นทางการเมืองของ “อีโต้อีสาน” ธีระชัย แสนแก้ว เลือกเดินตาม “นายใหญ่บุรีรัมย์” มาแต่สมัยพรรคไทยรักไทย และได้เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ สมัยพรรคพลังประชาชน เมื่อ เนวิน ชิดชอบ ออกจากอก “นายใหญ่ชินวัตร” มาตั้งพรรคภูมิใจไทย ธีระชัยก็กระโดดลงเรือลำใหม่สายสีน้ำเงินด้วย

การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา “อีโต้อีสาน” ลงสมัคร ส.ส.ในเขตเลือกตั้งที่ 5 (อ.กู่แก้ว อ.ไชยวาน อ.วังสามหมอ อ.ศรีธาตุ และ อ.กุมภวาปี เฉพาะสามตำบล) โดยเขตนี้เป็นพื้นที่เดิมของธีระชัย ตั้งแต่สมัยสังกัดพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน

ดราม่า \'แบน 3 สาร\' ค่ายไหน..เล่นละคร

ผลการนับคะแนน “ธีระชัย” พ่ายแพ้แก่ จุฑาพัตธน์ เมนะสวัสดิ์ ภรรยาของเกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ ไปแบบไม่ได้ลุ้นเท่าไร

แม้ไม่ได้เป็น ส.ส. แต่ทางพรรคก็เสนอตำแหน่งทางการเมืองให้เขา ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารองประธานสภา (ศุภชัย โพธิ์สุ) ขณะที่หัวโขนผู้นำชาวไร่อ้อย และชาวสวนยางก็ยังอยู่เหมือนเดิม

อีโต้อีสานยังฝันว่า สักวันจะได้มีโอกาสกลับเข้าสภาอีกสักครั้ง