รายงานเบจบุ๊คชี้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวปานกลาง

รายงานเบจบุ๊คชี้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวปานกลาง

รายงานเบจบุ๊คชี้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวปานกลาง ขณะต้นทุนเพิ่มขึ้นเนื่องจากมาตรการภาษี

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ "Beige Book" เมื่อวันพุธ(27พ.ย.) โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวปานกลางในช่วงเดือนต.ค.จนถึงกลางเดือนพ.ย. และแนวโน้มการเติบโตยังเป็นบวก ขณะที่ตลาดแรงงานทั่วประเทศยังคงอยู่ในภาวะตึงตัว ซึ่งบ่งชี้ว่าแรงงานยังไม่เพียงพอรองรับความต้องการของนายจ้าง

รายงานระบุว่า กลุ่มผู้ค้าปลีกรายงานว่าต้นทุนปรับตัวสูงขึ้น อันเนื่องมาจากผลกระทบของมาตรการภาษีศุลกากร และคาดว่าจะเป็นสาเหตุให้บริษัทต่างๆปรับขึ้นราคาสินค้า

ทั้งนี้ เฟดในหลายเขตรายงานว่า การจ้างงานเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจ้างงานในด้านการบริการทางเทคนิคและสุขภาพ ขณะที่การจ้างงานในภาคผลิตค่อนข้างผันผวน โดยอุตสาหกรรมการผลิตในบางเขตมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น ส่วนอีกหลายเขตนั้น ตัวเลขจ้างงานยังคงทรงตัว และมีหนึ่งเขตรายงานว่านายจ้างเลย์ออฟพนักงาน

ส่วนภาคการเกษตรในหลายพื้นที่ยังคงได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่เลวร้ายและราคาผลผลิตตกต่ำ โดยเฟดเขตริชมอนด์รายงานว่า สภาพอากาศที่ย่ำแย่ทำให้เกษตรกรลังเลที่จะลงทุนเพิ่มทั้งในรูปของที่ดินและเครื่องมือ ขณะที่พื้นที่บางส่วนในเขตแอตแลนต้าเผชิญกับสภาพอากาศที่แห้งแล้ง

นอกจากนี้ เกือบทุกเขตรายงานว่า การใช้จ่ายผู้บริโภคขยายตัวปานกลาง โดยมีหลายเขตรายงานว่ายอดขายรถยนต์และรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ การเปิดเผยรายงาน Beige Book ครั้งล่าสุดนี้ มีขึ้นก่อนที่การประชุมนโยบายการเงินของเฟดครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 10-11 ธ.ค.นี้

อ่านข่าว-พิพาทการค้าสหรัฐ-จีน ทุบ 'เศรษฐกิจ' จุดชนวน