“ฮุน เซ็น” ตอบรับคำเชิญ "ทรัมป์" ร่วมประชุมอาเซียน-สหรัฐปีหน้า

“ฮุน เซ็น” ตอบรับคำเชิญ "ทรัมป์" ร่วมประชุมอาเซียน-สหรัฐปีหน้า

นายกรัฐมนตรีฮุน เซ็น ของกัมพูชา ตอบรับคำเชิญ"ทรัมป์"ร่วมประชุมอาเซียน-สหรัฐปีหน้า พร้อมแสดงความยินดีหลังได้รับจดหมายจากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อต้นเดือน พ.ย. มีข้อความสนับสนุนให้เกิดประชาธิปไตยในกัมพูชาและพัฒนาความสัมพันธ์ของสองประเทศ

เมื่อวันพุธ (27พ.ย.) รัฐบาลกัมพูชา ได้เผยแพร่จดหมายที่นายกรัฐมนตรีฮุน เซ็น ตอบรับคำเชิญของประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ขอให้ร่วมการประชุมผู้นำอาเซียนและสหรัฐในช่วงต้นปีหน้า รวมทั้งข้อเสนอให้มีการจัดคณะผู้แทนของกัมพูชาและสหรัฐฯ เพื่อหารือนโยบายต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายด้วย

ที่ผ่านมา สหรัฐวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลฮุน เซ็น เรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนและกระบวนการประชาธิปไตยหลายครั้ง ขณะที่นายกรัฐมนตรีฮุน เซ็น ก็วิจารณ์สหรัฐว่าพยายามหาทางขับตนออกจากตำแหน่ง

ปธน.ทรัมป์ เชิญบรรดาผู้นำของประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ให้เดินทางมาร่วมประชุมร่วมกับสหรัฐในวาระพิเศษ ในช่วง 3 เดือนแรกของปีหน้า แต่ยังไม่มีการระบุวันเวลาและสถานที่ที่แน่นอน หลังจากที่ผู้นำสหรัฐไม่ได้เดินทางไปร่วมประชุมผู้นำอาเซียนที่กรุงเทพฯเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

ในจดหมายเชิญดังกล่าวที่ส่งผ่านไปทางนายโรเบิร์ต โอเบรียน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ปธน.ทรัมป์ ยังระบุด้วยว่า สหรัฐยังคงยึดมั่นในความเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์กับอาเซียน และสนับสนุนบทบาทของอาเซียนในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ตลอดจนประเด็นทางการเมือง เศรษฐกิจ ความมั่นคงทางสังคมและวัฒนธรรมของภูมิภาคนี้

อ่านข่าว-'ทรัมป์'จี้กัมพูชากลับสู่เส้นทางประชาธิปไตย