ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงในกรอบแคบ

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงในกรอบแคบ

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพุธ(27พ.ย.)ปรับตัวลงเล็กน้อย หลังปริมาณน้ำมันดิบสำรองของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นเกินคาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 30 เซนต์ ปิดที่ 58.11 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 21 เซ็นต์ ปิดที่ 64.06 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (อีไอเอ)เผยแพร่รายงานว่า คลังน้ำมันดิบสำรองของประเทศในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 22 พ.ย. เพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ส่วนสต๊อกเบนซินเพิ่มขึ้น 5.1 ล้านบาร์เรล แต่คลังสำรองน้ำมันกลั่น ลดลงเล็กน้อย 101,000 บาร์เรล

ด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (เอพีไอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นราว 3.6 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 22 พ.ย.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตรในวันที่ 5-6 ธ.ค. ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

ขณะที่นักวิเคราะห์ด้านยุทธศาสตร์การลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จากบริษัท อาร์บีซี คาดการณ์ว่า โอเปกและรัสเซีย อาจจะตัดสินใจขยายเวลาการปรับลดกำลังผลิตน้ำมันออกไปอย่างน้อยจนถึงกลางปีหน้า

ที่ผ่านมา โอเปกได้บรรลุข้อตกลงกับรัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน