ก้าวที่แกร่ง “เน็ตฟลิกซ์” ผลิตใน “เอเชีย” ให้ทั้งโลกได้ดู

ก้าวที่แกร่ง “เน็ตฟลิกซ์” ผลิตใน “เอเชีย” ให้ทั้งโลกได้ดู

เอเชียเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพสูงด้านความคิดสร้างสรรค์ วัฒนธรรมและความหลากหลาย ศิลปะ อาหาร

เฮสติงส์ ขยายความว่า เช่น มุมมองต่อคำว่า “นานาชาติ” บริษัทในอุตสาหกรรมบันเทิงมองตลาดนอกสหรัฐอเมริกาเป็นตลาดเพื่อส่งออกคอนเทนท์จากอเมริกา แต่เน็ตฟลิกซ์ เชื่อมั่นว่า ‘เรื่องราวดีๆ มีอยู่ทุกที่’ และสามารถเข้าถึงหัวใจของผู้ชมได้ทั่วทั้งโลก ตั้งแต่ The Night Comes For Us ภาพยนตร์แอคชั่นจากอินโดนีเซีย, Furie ภาพยนตร์จากเวียดนามที่เป็นตัวแทนประเทศเข้าชิงรางวัลออสการ์ปี 2563 The Ghost Bride จากมาเลเซีย Dead Kids จากฟิลิปปินส์ 

และล่าสุดซีรีส์เน็ตฟลิกซ์เรื่องแรกจากประเทศไทย “เคว้ง” ที่เพิ่งเปิดให้ชมทั่วโลก เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

157486035963

ตั้งแต่เปิดให้บริการในภูมิภาคเอเชียเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เน็ตฟลิกซ์ลงทุนสร้างซีรีส์และภาพยนตร์ออริจินัลไปกว่า 180 เรื่อง แทบทุกโครงการควบคุมการผลิตเนื้อหาโดยคนท้องถิ่น ซึ่งเข้าใจในวัฒนธรรมและภาษาเป็นอย่างดี ปัจจุบัน มีภาพยนตร์และซีรีส์ที่ถ่ายทำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถึง 12 เมือง เช่น บาหลี ปีนัง เชียงใหม่ และ กรุงเทพฯ เป็นต้น ทั้งยังสร้างงานให้โปรดิวเซอร์ นักแสดง และทีมงานท้องถิ่น กว่า 8,000 ชีวิต

ชู“เอเชีย”ศูนย์กลางบันเทิงระดับโลก

เป้าหมายการร่วมสร้างสรรค์ผลงานกับทีมงานในประเทศต่าง ๆ คือ ให้อิสระกับผู้ผลิตผลงานในการเล่าเรื่องในแบบที่ต้องการ เพราะการแสดงตัวตนผ่านงานศิลปะ คือ หัวใจสำคัญของเนื้อหาที่ผู้ชมชื่นชอบ จากนั้นทำงานร่วมพาร์ทเนอร์ผู้ให้บริการสมาร์ททีวี และอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ในภูมิภาค นำคอนเทนท์สู่สายตาผู้ชมรวมถึงเอไอเอส ซัมซุง และแอลจี

และเพื่อให้มั่นใจว่า ภาพยนตร์หรือซีรีย์ที่ผลิตโดยคนไทย ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับผู้ชมทั่วโลกให้ได้ดูอย่างทั่วถึง เน็ตฟลิกซ์ได้เพิ่มการพากย์และซับไตเติ้ลเป็นภาษาต่างๆ ขณะที่ “เคว้ง” ซีรีย์ไทยเรื่องแรกถูกนำไปพากย์ถึง 4 ภาษา คือ อังกฤษ จีนกลาง สเปน และโปรตุเกส (แบบบราซิล) และยังมีซับไตเติ้ลอีกถึง 28 ภาษา

เอเชียถือเป็นศูนย์กลางที่ยิ่งใหญ่ด้านศิลปะและความบันเทิงระดับโลก นักแสดงและทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ไม่เป็นสองรองใครในการสร้างสรรค์ผลงาน และเพื่อให้บุคลากรในภูมิภาคได้พัฒนาศักยภาพในด้านนี้สูงสุด เน็ตฟลิกซ์ได้ร่วมกับคณะทำงานด้านดิจิทัล อาเซียนของสภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) จัดเวิร์คช็อปพัฒนาศักยภาพคนรุ่นใหม่ในอุตสาหกรรมด้านฟิล์มและบทภาพยนตร์ ในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย

"สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ เอเชียเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพสูงด้านความคิดสร้างสรรค์ วัฒนธรรมและความหลากหลาย ศิลปะ อาหาร สำหรับเน็ตฟลิกซ์ เราตื่นเต้นที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการนำเสนอความโดดเด่นเหล่านั้นออกสู่สายตาผู้ชมทั่วโลก ผ่านบริการสตรีมมิ่งที่ไร้ข้อจำกัดด้านพรมแดน ที่ทำให้ทั่วโลกใกล้กันมากยิ่งขึ้น ผ่านศิลปะการเล่าเรื่องที่โดดเด่นและมีคุณภาพ" เฮสติงส์ กล่าว