‘เมืองไทยประกันชีวิต’ ยันไร้ผลกระทบ แอพ ‘กันกวน’ สกัดโทรขายประกัน 

‘เมืองไทยประกันชีวิต’ ยันไร้ผลกระทบ แอพ ‘กันกวน’ สกัดโทรขายประกัน 

“เมืองไทยประกันชีวิต” ยันแอพ “กันกวน” ไม่กระทบเบี้ยรับรวม  เหตุปรับตัวรับคุมเข้มขายประกันผ่านโทรศัพท์มาแล้ว 4-5ปี  มองแนวโน้มเบี้ยปีนี้ติดลบ 10-11%  จับมือการีนา เจ้าของเกม “อาร์โอวี” บุกตลาดอีสปอร์ต สร้างความเข้าใจเรื่องประกันให้กลุ่มเจนแซด

นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด(มหาชน) หรือ MTL เปิดเผยว่า การออกแอพพลิเคชั่นกันกวน ตามเกณฑ์มาร์เก็ตคอนดักส์ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ไม่กระทบต่อการขายประกันทางโทรศัพท์ของบริษัท เนื่องจากที่ผ่านมาได้ปรับกระบวนการขาย ไม่เน้นโทรเข้าหาลูกค้าโดยตรง แต่จะนำเสนอผ่านช่องทางอื่นที่เข้าถึงลูกค้าได้ดีกว่า 

“บริษัทได้ปรับตัวมา 4-5 ปีแล้ว  ถือว่าปรับตัวได้แล้วในระดับหนึ่ง ทำให้บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยดังกล่าว อย่างไรก็ตามแนวโน้มเบี้ยประกันรับรวมปีนี้ คาดว่าจะติดลบอยู่ 10-11% จากช่วง 9เดือนปีนี้ติดลบ11%  บริษัทพยายามปรับตัว  ปรับสินค้าให้มีความเหมาะสมกับลูกค้า และ ปรับทิศทางการลงทุน รองรับภาวะดอกเบี้ยขาลง พร้อมปรับกลยุทธ์ด้วยการเน้นขายประกันคุ้มครองชีวิตมากขึ้น โดยเฉพาะประกันสุขภาพที่เติบโตได้ดี"

ในส่วนกำไรเบ็ดเสร็จของบริษัท 9 เดือนอยู่ที่ 11,655 ล้านบาท เติบโต 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 7,000 ล้านบาท ทางด้านสินทรัพย์ปัจจุบันอยู่ที่ 520,000 ล้านบาท โดยพอร์ตการลงทุนยังเน้นที่พันธบัตรรัฐบาล เพราะให้ผลตอบแทนดี และ ลดความเสี่ยงจากภาวะดอกเบี้ยขาลง ซึ่งปัจจุบันสัดส่วนพันธบัตรรัฐบาลอยู่ที่ 80-85% และ ลงทุนในหุ้น 10-15%

เขากล่าวว่า  ล่าสุด บริษัทได้ร่วมกับ Garena Online (Thailand) เจ้าของเกมมือถือออนไลน์ “Arena of Valor” (RoV) เปิดตัวโครงการ “MTL x RoV” เพื่อขยายสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มีความชื่นชอบในการเล่นเกมออนไลน์และอีสปอร์ต เพื่อเป็นการตอกย้ำนโยบาย MTL Everyday Life Partner ที่พร้อมเดินเคียงข้างในทุกช่วงของชีวิต

สำหรับความร่วมมือดังกล่าวถือเป็นการตอกย้ำนโยบายที่บริษัทสนใจเข้าไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ อาทิ GEN Z ซึ่งเป็นกลุ่มที่อายุน้อย เริ่มทำงานเร็ว มีรายได้เร็ว และ ยังไม่ค่อยจะมีความเข้าใจในเรื่องประกัน ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ไม่ใช่การขายของ แต่ต้องการทำแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักของคนกลุ่มนี้ และ จะสร้างความเข้าใจต่อไป โดยปัจจุบันพอร์ตลูกค้าของบริษัทแบ่งเป็น GEN Y ประมาณ 30% GEN X ประมาณ 37% และ GEN Z ประมาณ 11% ส่วนที่เหลือเป็นกลุ่มอื่นๆ 

ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นปรากฎการณ์ใหม่ของวงการประกันชีวิตที่ก้าวเข้าสู่ตลาดอีสปอร์ต ผ่าน 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่  RoV Office League 2019 Presented by MTL ครั้งแรกของทัวร์นาเมนต์เกม RoV ที่จัดขึ้นสำหรับกลุ่มพนักงานออฟฟิศไทยโดยเฉพาะ เปิดรับสมัครถึง 2ธ.ค.นี้ และ MTL x Rov Fun Run วิ่งตีป้อม  ที่จะนำความสนุกรูปแบบใหม่มาสู่กลุ่มผู้เล่น RoV และ กลุ่มนักวิ่ง เปิดรับสมัครตั้งแต่4-22 ธ.ค.นี้