งามหน้า! ‘ดูเตอร์เต’ ฉุนจัดซีเกมส์ห่วย-จี้เร่งแก้ไข

งามหน้า! ‘ดูเตอร์เต’ ฉุนจัดซีเกมส์ห่วย-จี้เร่งแก้ไข

“โรดริโก ดูเตอร์เต” ผู้นำฟิลิปปินส์ฉุนขาด หลังการแข่งขัน “ซีเกมส์ 2019” เผชิญกระแสวิจารณ์รอบด้านเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ สร้างความอับอายให้กับประเทศในฐานะเจ้าภาพ สั่งผู้จัดเร่งแก้ไขด่วนก่อนเปิดฉากเป็นทางการ

นายซัลวาดอร์ ปาเนโล โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ แถลงว่า กระแสร้องเรียนจากทัพนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาแห่งอาเซียน ครั้งที่ 30 ไปถึงหูประธานาธิบดีดูเตอร์เตแล้ว ซึ่งกำลังเดินทางกลับจากเมืองปูซาน เกาหลีใต้ เขารู้สึกไม่พอใจมากและสั่งการให้ผู้จัดแก้ปัญหานี้โดยด่วน

“แน่นอน ท่านประธานาธิบดีไม่ชอบสิ่งที่เกิดขึ้น” นายปาเนโลระบุ “ท่านประธานาธิบดีโมโหกับเรื่องนี้มาก”

นอกจากนี้ โฆษกผู้นำฟิลิปปินส์ยังสนับสนุนข้อเรียกร้องที่ให้มีการตรวจสอบการทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพซีเกมส์หลังจบทัวร์นาเมนท์นี้ไปแล้ว และหามาตรการลงโทษฝ่ายที่รับผิดชอบการจัดการแข่งขัน

ฝ่ายจัดการแข่งขันซีเกมส์ถูกวิจารณ์อย่างหนักจากเพื่อนบ้านอาเซียน หลังพบปัญหาและความไม่พร้อมหลายสิ่ง เช่น เสิร์ฟอาหารที่ทำจากหมูให้แก่นักกีฬาสิงคโปร์ที่นับถือมุสลิม หรือห้องแถลงข่าวที่สนามฟุตบอลริซัล สเตเดียม ซึ่งยังตกแต่งไม่เสร็จดีและยังมีนั่งร้านตั้งอยู่รอบผนัง รวมถึงห้องน้ำที่มีชักโครก 2 อันในห้องเดียว

นอกจากนี้ยังมีกระแสวิจารณ์เรื่องรถรับส่งนักกีฬาชาติต่าง ๆ ที่ไม่มาตามนัด และโรงแรมที่พักซึ่งมีไม่เพียงพอจนบรรดานักกีฬาต้องนอนแบบเบียดเสียด

นายอลัน ปีเตอร์ คาเยตาโน คณะกรรมการซีเกมส์ เผยว่า ประธานาธิบดีดูเตอร์เตออกคำสั่งให้มีการสอบสวนในเรื่องของการทุจริต และข้อกล่าวหาที่ว่าทีมงานไร้ความสามารถในการจัดการ

“ท่านประธานาธิบดีไม่พอใจกับสิ่งที่เขาได้ยินเกี่ยวกับความล่าช้าต่าง ๆ รวมถึงข้อกล่าวหาจากนักกีฬา ทั้งเรื่องอาหาร และการรับส่งไม่ตรงเวลา อันนำมาสู่ข้อกล่าวหาเรื่องฉ้อโกง”

การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2019 จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันเสาร์นี้ (30 พ.ย.) ที่สนามฟิลิปปินส์ อารีนา ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่านายดูเตอร์เตจะมาปรากฏตัวในงานด้วย