มิชลินโต้เชฟดังฝรั่งเศสเรียกร้องความสนใจ

มิชลินโต้เชฟดังฝรั่งเศสเรียกร้องความสนใจ

มิชลินเรียกเชฟดังจากฝรั่งเศสที่ยื่นฟ้องตนว่า ทำไปเพื่อเรียกร้องความสนใจ

คดีสั่นสะเทือนวงการชิมอาหารเกิดขึ้นเมื่อ มาร์ก วียารต์ เชฟดังชาวฝรั่งเศส อ้างว่า ถูกมิชลินไกด์หยามเกียรติ ด้วยการลดระดับร้านอาหารระดับ 3 ดาวของเขาในแถบเทือกเขาแอลป์ของฝรั่งเศส ที่เพิ่งได้รับ 3 ดาวมาในเดือน ม.ค. เหลือเพียงแค่ 2 ดาว 

เชฟดังอ้างด้วยว่า นักชิมของมิชลินคอไม่ถึง จึงเข้าใจว่า ซูเฟลของตนใช้เชดดาร์ชีสของอังกฤษ แทนที่จะใช้ชีสโรโบลฌ็ง โบฟอร์ หรือทอมม์ของฝรั่งเศส

นี่เป็นครั้งแรกที่เชฟฟ้องร้องมิชลิน คู่มือแนะนำร้านอาหารดังที่สุดของโลก ถ้าวียารต์ชนะคดี มิชลินจำต้องส่งมอบบันทึกการตัดสินที่เก็บเป็นความลับ นั่นอาจสะเทือนวงการร้านอาหารทั่วโลกเลยทีเดียว และอาจเป็นเยี่ยงอย่างให้เชฟคนอื่นๆ ที่ไม่พอใจฟ้องตาม

วียารต์ วัย 69 ปี สร้างชื่อจากการเก็บสมุนไพรจากในป่าแถบโอซาวัวบ้านเกิดมาปรุงอาหาร เขาเล่าว่า การรีวิวของมิชลินเกือบทำให้เขาสติแตก ต้องซึมเศร้าอยู่ถึง 8 เดือน ทำครัวอยู่ดีๆ ก็ร้องไห้โฮทำต่อไม่ได้

แต่ก่อนจะไปสู้คดีกันในศาลในวันพุธ (27 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น มิชลินตอบโต้ว่า วียารต์เป็นพวกหลงตัวเอง อีโก้สูง ฟ้องศาลเพื่อเรียกร้องความสนใจ

ริชาร์ด มัลกา ทนายมิชลิน เผยว่า ศาลไม่ได้มีหน้าที่ปกป้องความหยิ่งยโสของใคร

“นายวียารตฺ์ต้องการให้ฝรั่งเศสละทิ้งหลักการที่ว่า การรีวิวร้านอาหารต้องมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ร้านของเขาได้แค่ 2 ดาว ไม่ใช่ 3 ดาว” ทนายยืนยันว่า คดีนี้เป็นการต่อสู้กันตามหลักเหตุผล และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญ

ขณะที่เชฟดังเรียกค่าเสียหายในเชิงสัญลักษณ์แค่ 1 ยูโร แต่มิชลินฟ้องเรียกค่าเสียเวลาและเงินชดเชย 30,000 ยูโร

ด้านเอ็มมานูเอล ราวานาส์ ทนายของวียารต์ สวนกลับว่า คดีนี้ไปไกลเกินกว่าเรื่องของกฎหมาย ลูกความของเขาถูกตัดสินและเปรียบเทียบมานานหลายสิบปี ซึี่งเจ้าตัวก็รู้ดีว่า ไม่มีใครครองดาวมิชลินไปได้ตลอดชีวิต แต่การวิจารณ์ก็รุนแรงมาก