พื้นที่สำนักงาน'ทีวัน'ราคาสูงสุดในทองหล่อ 1.3 พันบาทต่อตร.ม.

พื้นที่สำนักงาน'ทีวัน'ราคาสูงสุดในทองหล่อ 1.3 พันบาทต่อตร.ม.

ทีวันบิวดิ้ง ชี้ดีมานด์ออฟฟิศ เพลินจิต-ทองหล่อ-เอกมัย บูมต่อเนื่อง  "ทีวัน" รับอานิสงส์บริษัทเทคโนโลยีแห่ตั้งสำนักงาน  เดินหน้าสะสมที่ดินต่อยอดโปรเจคในอนาคต

นางสาววริษา ภาสกรนที กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีวัน บิวดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวอาคารสำนักงาน (ออฟฟิศ) แห่งแรกอย่างเป็นทางการภายใต้โครงการ “ทีวัน” หลังลงทุนกว่า 3,500 ล้านบาท มีพื้นที่ทั้งสิ้น 43,700 ตารางเมตร(ตร.ม.) ซึ่งถือเป็นออฟฟิศเกรดเอในย่านทำเลทอง "ทองหล่อ" ภายใต้คอนเซปต์ เดอะ นิว เทค แอนด์ อินโนเวทีฟ ฮับ สามารถสร้างปรากฏการณ์ปล่อยเช่าหมด 100% ภายใน 3 เดือน โดยบริษัทส่วนใหญ่จะเป็นองค์กรเทคโนโลยี หรือ เทค คัมปะนี เข้ามาเช่าพื้นที่ เช่น เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) ซึ่งมีบริษัทในเครือมากมายทั้ง Joox, WeChat, Sanook  รวมทั้ง   วีเวิร์ค ซีลิงโก(ประเทศไทย) เป็นต้น

ทั้งนี้ บริษัทที่มาเช่าอาคารทีวันมีมากกว่า 70 ราย  ราคาค่าเช่าพื้นที่ขั้นต่ำอยู่ที่ 1,090 บาทต่อ ตร.ม. สูงถึง 1,300 บาทต่อตร.ม. ซึ่งถือเป็นอัตราสูงสุดในย่านทองหล่อ ขณะเดียวกันยังมีความต้องการของลูกค้าในการเช่าพื้นที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง และรอคิวอีกนับสิบราย

“ครอบครัวภาสกรนทีมีที่ดินย่านทองหล่อหลายแปลง จึงนำมาพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อผลักดันให้ภูมิทัศน์ของทำเลทองหล่อเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีมากขึ้น เดิมพื้นที่ดังกล่าวมีการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียม แต่ภายหลังถูกปรับเปลี่ยนเป็นออฟฟิศ เพราะมองว่าสร้างรายได้ประจำในระยะยาว และส่งต่อไปยังรุ่นหลังได้ เมื่อเทียบกับการพันาโครงการที่ขายหมดไปอย่างที่อยู่อาศัย”

ทั้งนี้ ครอบครัวภาสกรนที ยังมีที่ดินสะสมในมืออีกหลายแปลงทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดที่เป็นไพรม์ โลเกชั่น เพื่อพัฒนาโครงการในอนาคต รวมถึงการขยายเฟสใหม่ของโรงแรมและคอมมูนิตี้มอลล์ที่จังหวัดเชียงใหม่ ใกล้โครงการวัน นิมมาน

วริษา เป็นบุตรสาวของเจ้าพ่อการตลาดชื่อดัง “ตัน ภาสกรนที” ซึ่งปัจจุบันดูแลโครงการอสังหาริมทรัพย์ของครอบครัว 3 โครงการ ประกอบด้วย ออฟฟิศทีวัน ธุรกิจพักผ่อน วิลล่า มาร็อค รีสอร์ท ปราณบุรี และค้าปลีกวันนิมมาน เชียงใหม่ โดยออฟฟิศและโรงแรมทำรายได้มากกว่า 80%

นางสาวทัตยากรณ์ เบญจภัทรเศรษฐ์ ผู้อำนวยการแผนกอาคารและสำนักงาน บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ความต้องการอาคารสำนักงานเกรดเอในย่านเพลินจิตถึงทองหล่อ เอกมัย มีการขยายตัวต่อเนื่อง โดยดีมานด์มีมากกว่าปริมาณพื้นที่หรือซัพพลายราว 50% แม้ว่าจะร้อนแรงน้อยกว่า 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่แนวโน้มยังเติบโต

ปัจจุบันอาคารสำนักงานทั่วกรุงเทพฯมีพื้นที่รวม 9 ล้านตร.ม. อัตราว่างเหลือเช่าเฉลี่ย 8.7% ส่วนออฟฟิศเกรดเอมีพื้นที่ว่างเพียง 5% ส่งผลให้อัตราค่าเช่าพื้นที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่วนแนวโน้ว 2 ปีข้างหน้าจะมีออฟฟิศใหม่สร้างเสร็จเพิ่มขึ้นในย่านเพลินจิตถึงเอกมัย แต่ส่วนใหญ่ไม่ใช่เกรดเอ

อย่างไรก็ตาม ปีหน้ารัฐบาลจะมีการจัดเก็บภาษีที่ดิน ยังไม่ส่งผลกระทบต่ออาคารสำนักงานมากนัก เนื่องจากมีการคิิดอัตราค่าเช่าล่วงหน้า 3 ปี