นายกฯ ออสซี่เมินคำขอช่วยเจ้าพ่อวิกิลีกส์

นายกฯ ออสซี่เมินคำขอช่วยเจ้าพ่อวิกิลีกส์

นายกฯ ออสเตรเลียเมินคำวอนจากพาเมลา แอนเดอร์สัน ระบุ รัฐบาลไม่ยุ่งช่วยจูเลียน อัสซานจ์ เพื่อนของเธอได้กลับประเทศ เลี่ยงถูกส่งตัวไปผู้ร้ายข้ามแดนไปสหรัฐ

หนังสือพิมพ์ดิ ออสเตรเลียน รายงานว่า ตามที่พาเมลา แอนเดอร์สัน อดีตนักแสดงจากภาพยนต์เรื่อง Baywatch ทำจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลีย แจ้งว่า จูเลียน อัสซานจ์ วัย 48 ปี เพื่อนของเธอซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ ขณะนี้เครียดหนักระหว่างที่ถูกคุมขังในเรือนจำภายใต้การรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และจะถูกส่งตัวไปดำเนินคดีในสหรัฐ ในข้อหาละเมิดกฎหมายจารกรรมแต่นายสกอตต์ตอบว่า ออสเตรเลียไม่แทรกแซงและไม่สามารถแทรกแซงกระบวนการทางกฎหมายที่มีต่อนายอัสซานจ์ได้ ทุกอย่างขอให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย

ขณะนี้ นายอัสซานจ์ถูกจำคุกในกรุงลอนดอน ฐานละเมิดเงื่อนไขประกันตัวและหนีการถูกส่งตัวกลับไปดำเนินคดีที่สวีเดน ด้วยการหลบเข้าไปอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ และใช้ชีวิตอยู่ที่นั่น 7 ปี โดยเขาจะถูกส่งตัวไปดำเนินคดีที่สหรัฐต่อไป

วิกิลีกส์ของอัสซานจ์เคยเผยแพร่เอกสารลับทางการทูตและการทหารอันอ่อนไหวของสหรัฐจำนวนมหาศาล เผยให้เห็นถึงการละเมิดสิทธิของสหรัฐ เช่น สังหารพลเมืองอิรักที่ไม่เคยมีรายงานมาก่อน ขณะเดียวกันวิกิลีกส์ก็เผยชื่อแหล่งข่าวชัดเจน ทำให้พวกเขาตกอยู่ในความเสี่ยง และบั่นทอนความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐกับพันธมิตรด้วย

อย่างไรก็ตาม ส.ส.กลุ่มหนึ่งจากทุกพรรคในสภาออสเตรเลียโต้แย้งว่า นายอัสซานจ์ไม่ได้ก่อคดีอาญาในสหรัฐ และไม่ใช่พลเมืองอเมริกันจึงไม่ควรถูกส่งตัวไปดำเนินคดีที่นั่น

ทั้งนี้ การพิจารณาว่าเจ้าพ่อวิกิลีกส์จะถูกส่งตัวไปสหรัฐหรือไม่จะเริ่มต้นขึ้นในเดือน ก.พ.