เครือข่ายต้านสารพิษเกษตร ผิดหวังการเลื่อนแบนสารพิษเกษตร เตรียมเคลื่อนไหว

เครือข่ายต้านสารพิษเกษตร ผิดหวังการเลื่อนแบนสารพิษเกษตร เตรียมเคลื่อนไหว

ชี้ เป็นการผลักความเสี่ยงให้ประชาชนจากการอนุญาตให้ใช้สารไกลโฟเซตต่อแม้จะจำกัดการใช้

เครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง 686 องค์กรออกแถลงการณ์ แสดงความผิดหวังกับมติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่มี รมว.อุตสาหกรรม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจเป็นประธานในบ่ายวันนี้ ที่อนุญาตให้มีการใช้ไกลโฟเซตต่อไป และยืดเวลาการแบนพาราควอตและคลอร์ไพริฟอสต่อไปอีก 6 เดือน
เครือข่ายฯ ซึ่งรณรงค์การแบนสารพิษดังกล่าวมานานกว่า 2 ปี กล่าวว่า การตัดสินใจซึ่งมาจากการผลักดันและสนับสนุนโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นการตัดสินใจที่เอื้อประโยชน์ต่อบริษัทสารพิษกำจัดศัตรูพืช โดยผลักภาระความเสี่ยงแก่ประชาชนทั้งประเทศ ทั้งเกษตรและผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอนุญาตให้ใช้สาร "ไกลโฟเซต" ซึ่งสถาบันวิจัยมะเร็งนานาชาติระบุว่า เป็นสารน่าจะก่อมะเร็ง และศาลสหรัฐฯ ได้ตัดสินให้บริษัทมอนซานโต้-ไบเออร์ต้องเยียวยาและชดใช้แก่เกษตรกรเป็นจำนวนเงินมหาศาล
ส่วนการยืดเวลาการแบนพาราควอตและคลอร์ไพริฟอสต่อไป เป็นการเอื้อต่อบริษัทสารพิษ ให้ไม่ต้องรับผิดชอบสต็อกสินค้า ทั้งๆที่พวกเขานำเข้ามาเพื่อเก็งกำไรจำนวนมหาศาลก่อนหน้านี้ โดยปล่อยช่วงเวลาอีก 6 เดือนเพื่อจำหน่ายต่อเกษตรกร ทั้งๆที่รู้ว่าเป็นสารที่มีผลต่อสุขภาพทั้งของเกษตรกร ผู้บริโภค และเด็กๆของเรา
เครือข่ายฯ เรียกร้องให้รัฐมนตรีและพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องในการตัดสินใจครั้งนี้ชี้เหตุผล โดยกล่าวว่าประชาชนส่วนใหญ่ทั้งประเทศที่สนับสนุนการแบนสารพิษร้ายแรงจะเป็นผู้ตัดสินใจอนาคตทางการเมืองของพวกเขาต่อไป
เครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษร้ายแรงฯ กล่าวว่า จะเดินหน้าขับเคลื่อนให้มีการยกเลิกการใช้ไกลโฟเซต และสารพิษร้ายแรงอื่นๆ ต่อไป  และจะแถลงมาตรการและแนวทางในการขับเคลื่อนเรื่องนี้โดยเร็ว