‘ฮุนได’ ทุ่ม 1.5 พันล้านดอลล์ตั้งโรงงานแห่งแรกในอาเซียน

‘ฮุนได’ ทุ่ม 1.5 พันล้านดอลล์ตั้งโรงงานแห่งแรกในอาเซียน

ฮุนได มอเตอร์ ลงนามข้อตกลงสร้างโรงงานรถยนต์แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ในอินโดนีเซียที่ญี่ปุ่นครองตลาด

ฮุนได มอเตอร์ บริษัทรถยนต์เกาหลีใต้แถลงว่า อินโดนีเซียเป็นตลาดรถยนต์ใหญ่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ข้อตกลงมูลค่า 1.55 พันล้านดอลลาร์ฉบับนี้ต้องการแก้ปัญหาความต้องการในตลาดรถยนต์ทั่วโลกซบเซา และหนุนการเติบโตในอนาคตของฮุนได

บริษัทจะสร้างโรงงานขึ้นที่เมืองเบกาซี ทางตะวันออกของกรุงจาการ์ตา เริ่มผลิตได้ในปี 2564 สุดท้ายแล้วจะผลิตได้ถึง 250,000 คันต่อปี

ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่รัฐบาลโซล พยายามสร้างความหลากหลายให้กับเศรษฐกิจที่พึ่งพาการค้าเป็นหลัก ไม่อิงกับคู่ค้าเดิมอย่างจีนและสหรัฐมากเกินไป

ประธานาธิบดีมุน แจ อิน กำลังผลักดันนโยบาย “มุ่งใต้ใหม่” ด้วยการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับประเทศอาเซียน คำประกาศของฮุนไดเกิดขึ้นในช่วงที่ประเทศกำลังเป็นเจ้าภาพจัดประชุมผู้นำเกาหลีใต้-อาเซียน ที่เมืองปูซาน

ฮุนได ในฐานะบริษัทผลิตรถยนต์ใหญ่สุดแดนโสมขาว ย้ำว่า การสร้างโรงงานในอินโดนีเซีย ช่วยให้ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า  5-80% ในอาเซียน

ปัจจุบัน ฮุนไดยังตามหลังคู่แข่งอย่างญี่ปุ่นในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ข้อมูลจากบริษัทวิจัยแอลเอ็มซี ออโตโมทีฟ ระบุว่า ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.ย.ปีนี้ ยอดขายฮุนไดอยู่ที่ 122,883 คัน โตโยต้า 854,032 คัน ส่วนพันธมิตรเรโนลต์ นิสสัน มิตซูบิชิ อยู่ที่ 351,267 คัน

เดือนก่อนธนาคารกลางเกาหลีใต้ เพิ่งลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับต่ำสุดในรอบสองปี เพื่อหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เสียหายจากข้อพิพาทการค้ากับญี่ปุ่น

ข่าวการสร้างโรงงานในอินโดนีเซียดันราคาหุ้นฮุนไดขยับขึ้น 1.22% ในการซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์โซลช่วงบ่ายวันนี้