“อนุทิน”ยอมรับมติคกก.ไม่แบน3สารเคมีทันที ยันไม่ทำรัฐบาลร้าว

“อนุทิน”ยอมรับมติคกก.ไม่แบน3สารเคมีทันที ยันไม่ทำรัฐบาลร้าว

“อนุทิน” ยอมรับมติคกก.วัตถุอันตราย ไม่แบน 3 สารเคมีทันที ลั่นถ้าไม่ยอมรับเท่ากับไม่เคารพกฎหมาย บอกแพ้อย่างนักเลง พ้อสธ.ดันสุดซอยแล้ว ยืนยันไม่เป็นประเด็นทำเรือเหล็กรัฐบาลรั่ว สธ.เดินหน้าดูแลสุขภาพประชาชนต่อไป ขอให้ทุกคนโชคดี อโรคยาปรมาลาภา

         วันนี้(27 พ.ย.) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธานมีมติเกี่ยวกับ 3 สารเคมีอันตรายโดยให้เลื่อนการแบนพาราควอตและคลอร์ไพรีฟอสออกไปอีก 6 เดือน และจำกัดการใช้แต่ไม่แบนสารไกลโฟเซตว่า เท่าที่ทราบมติดังกล่าวไม่เป็นเอกฉันทน์เป็นมติเสียงข้างมาก เพราะผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) 2 คน คืออธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)ยืนยันตามมติเดิมของคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่ให้แบน 3 สารทันที
          นายอนุทิน กล่าวอีกว่า เมื่อผลออกมาเป็นเช่นนี้ ก็ต้องแพ้อย่างนักเลง ต้องยอมรับมติที่ออกมาเพราะถ้าไม่ยอมรับเท่ากับไม่เคารพกฎหมาย ในอนาคตหากสธ.จะออกกฎหมายอะไรก็คงไม่มีใครยอมรับ อีกทั้ง ต้องให้เกียรติคณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดนี้ที่มีระดับรมว.อุตสาหกรรมเป็นประธานและผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายด้าน ไม่เฉพาะแต่เกษตรและสาธารณสุข ยังมีตำรวจ ทหาร คมนาคม เมื่อแส่วนอื่นๆไม่เห็นด้วยกับฝ่ายสาธารณสุขก็ต้องยอมรับ จากนี้คณะกรรมการวัตถุอันตรายจะเป็นผู้บริหารจัดการเรื่องนี้ต่อไป ในส่วนของสธ.ก็เดินหน้าให้ความรู้กับประชาชนในการป้องกันตนเอง ระมัดระวังการสัมผัสสาร และใช้ตามแนวทางคำแนะนำ เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้น รวมถึงก้มหน้าก้มตารักษาคนไข้ที่ได้รับผลกระทบและอันตรายต่อไป 

        “รู้สึกผิดหวัง เสียใจแต่กระทรวงสาธารณสุขและรัฐมนตรีมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรดันเรื่องนี้อย่างสุดซอยแล้ว ทำเต็มที่เพื่อปกป้องสุขภาพและชีวิตประชาชน แต่เมื่อมีการลงมติและฝ่ายที่ปกป้องชีวิตประชาชนเป็นฝ่ายแพ้ ก็ต้องยอมรับกฎหมายที่จะออกโดยคณะกรรมการวัตถุอันตราย และไม่ได้มีกฎหมายอะไรที่จะให้รมว.สธ.สามารถหักล้างมติคณะกรรมการฯได้ ถ้ามีก็จะลงนามทันที”นายอนุทินกล่าว

         ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้จะเป็นประเด็นทำให้เกิดรูรั่วกับเรือเหล็กของรัฐบาลและถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เป็นคนละเรื่อง เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง แต่เป็นการพิจารณาของคณะกรรมการฯแต่ละคนที่มีความเป็นอิสระ และในส่วนของสธ.ก็ต้องปกป้องสุขภาพและชีวิตของประชาชน และเรื่องนี้ไม่ใช่นโยบายของรัฐบาล เพียงแต่รมว.อุตสาหกรรมก็ต้องมองในมุมอุตสาหกรรม รมว.เกษตรฯก็ต้องมองมุมเกษตรและรมว.สาธารณสุข ก็ต้องมองในมุมสาธารณสุข หากไม่มีคณะกรรมการวัตถุอันตราย มีเพียง 3 คนก็โหวตแพ้ 2 ต่อ 1 อยู่ดี แต่จะต้องไม่แพ้แบบนักเลง โดยสธ.ต้องดำเนินการตามภารกิจเพื่อให้เกิดผลเสียหายต่อสุขภาพประชาชนน้อยที่สุด ขอให้ทุกคนโชคดี อโรคยาปรมาลาภา