'วิฑูรย์' ผิดหวังไม่แบนสารเคมี จี้ต้องมีคนรับผิดชอบ

'วิฑูรย์' ผิดหวังไม่แบนสารเคมี จี้ต้องมีคนรับผิดชอบ

"วิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ" ผิดหวังกับมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย หลังออกมาไม่แบน 3 สารเคมี จี้การตัดสินใจครั้งนี้ ต้องมีคนออกมารับผิดชอบกับความเสี่ยงของประชาชน


หลังจากที่ คณะกรรมการวัตถุอันตรายที่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุม(27 พ.ย. 2562) มีมติเลื่อนการแบน 2 สารเคมีประกอบด้วย พาราควอต คลอร์ไพริฟอส ออกไปอีก 6 เดือนจากเดิมที่มีผลบังคับใช้ 1 ธันวาคม 2562 เป็น 1 มิถุนายน 2563 พร้อมกันนี้ยังมีมติจำกัดการใช้สารไกลโฟเซต โดยที่ประชุมคณะกรรมการ 29 คน(มาประชุม 24 คน)มีมติเป็นเอกฉันท์


ด้านนายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี เปิดเผยว่า รู้สึกผิดหวังกับมติในครั้งนี้ โดยเฉพาะการไม่แบนสารไกลโฟเซตแต่เป็นการจำกัดการใช้แทน ถือว่าเป็นการผลักภาระความเสี่ยงให้กับเกษตรกรและประชาชนที่ต้องบริโภคผักต่างๆ ซึ่งสารดังกล่าวนี้เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าเป็นสารที่ก่อมะเร็ง. และอีกหนึ่งมติที่เลื่อนแบน พาราควอต คลอร์ไพริฟอส ก็ผิดหวังเหมือนกัน ซึ่งเห็นอยู่แล้วว่าการตัดสินใจครั้งนี้เป็นการผลักภาระความเสี่ยงให้กับเกษตรกร ซึ่งการมีมติแบบนี้ออกมาเชื่อว่า เพื่อเอื้อประโยชน์บริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติที่เกี่ยวกับสารเคมีทั้ง 3 ชนิดนี้ เพื่อให้บริษัทเหล่านี้ไม่ต้องรับภาระสินค้าที่สต๊อกไว้ไปยังประเทศต้นทางหรือประเทศที่ 3


อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ ทางเครือข่ายขอหารือก่อนว่าจะออกมาเคลื่อนไหวอย่างไร ซึ่งมองว่าการตัดสินใจครั้งนี้ต้องมีคนออกมารับผิดชอบทางการเมืองและความเสี่ยงของประชาชนด้วย

อ่านข่าว-ด่วน! เลื่อนแบน 'พาราควอต-คลอร์ไพรีฟอส' ออกไปอีก