บอร์ดวัตถุอันตรายผวาผลกระทบสั่งเลื่อนแบนสารนาน6เดือน

บอร์ดวัตถุอันตรายผวาผลกระทบสั่งเลื่อนแบนสารนาน6เดือน

มติบอร์ดวัตถุอันตราย สั่งเลื่อนแบน 3 สาร ออกไปอีก 6 เดือน เหตุยังไม่มีมาตรการรองรับผลกระทบทั้งต่อเกษตรกร ภาคอุตสาหกรรม การค้าระหว่างประเทศ และภาระต่อภาครัฐ

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งมีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน นั้น มีมติให้ออกประกาศกำหนดวัตถุอันตรายพาราควอต และคลอร์โพริฟอส เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ให้กำหนดระยะเวลาบังคับใช้ตั้งแต่ 1 มิ.ย. 2563 หรือ อีก 6 เดือนจากกำหนดการบังคับใช้เดิมคือ 1 ธ.ค. 2562 ขณะที่สารไกลโฟเซต ให้ใช้มาตรการจำกัดการใช้ตามมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายเมื่อ 23 พ.ค. 2561

นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติให้กรมวิชาการเกษตรและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการจัดทำมาตรการรองรับ ในการหาสารทอทนหรือวีธีอื่นที่เหมาะสม รวมถึงมาตรการลดผลกระทบในทุกด้าน

“ที่ประชุมเห็นว่ายังไม่สามารถบริหารจัดการได้หากประกาศบังคับใช้ 1 ธ.ค. 2562 และยังไม่มีมาตรการรองรับที่เหมาะสม ขณะเดียวกันอาจเกิดผลกระทบทั้งต่อเกษตรกร อุตสาหกรรมต่อเนื่อง ผลกระทบด้านการค้าระหว่างประเทศและภาระที่เกิดขึ้นกับภาครัฐ”

สำหรับมติดังกล่าวเป็นไปตามข้อเสนอของปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการฯเพื่อหาแนวทางปฎิบัติการบริการจัดการวัตถุอันตรายที่ยังคงเหลืออยู่ จำนวน 23,000 ตัน โดยประมาณ และการจัดการต่อกรณีไม่สามารถนำเข้าวัตถุดิบเพื่อการผลิตอุตสาหกรรมต่อเนื่องได้