'สมชัย' แนะประชาธิปัตย์ อยู่เป็นต้องต่อรองเป็นด้วย

'สมชัย' แนะประชาธิปัตย์ อยู่เป็นต้องต่อรองเป็นด้วย

"สมชัย" แนะประชาธิปัตย์กรณีไม่เสนอชื่อ "อภิสิทธิ์" เป็นกมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ อยู่เป็นต้องต่อรองเพื่อประโยชน์ส่วนรวมให้เป็นด้วย

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 62 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์      ได้โพสต์แฟนเพจเฟสบุ๊ค สมชัย ศรีสุทธิยากร ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่เสนอชื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า

กรณี ปชป.ไม่เสนอชื่ออภิสิทธิ์ เป็น กมธ.วิสามัญ แก้รัฐธรรมนูญ ผมมีความเห็นดังนี้
1. กมธ.วิสามัญ พลาดโอกาสที่จะดึงคนที่เห็นปัญหาของรัฐธรรมนูญอย่างเป็นระบบในทางปฏิบัติไปอีกคนหนึ่ง และคนๆนี้มีเวลาเพียงพอที่จะทุ่มเทการทำงานในเรื่องนี้ได้อย่างเต็มที่ โดยไม่มีเก้าอี้ ส.ส. หรือ เก้าอี้ กมธ.ชุดอื่นๆนั่งทับซ้อน
2. การแค่กล่าวอ้างว่า ถึงเสนอคุณอภิสิทธิ์ ก็คงไม่ได้มีโอกาสเป็นประธาน กมธ. เลยไม่เสนอชื่อเป็น กมธ. ก็ดูเป็นเหตุผลที่แปลก ราวกับว่า ถ้าเข้ามาต้องเป็นประธานเท่านั้น เมื่อไม่ได้เป็นประธาน ก็ไม่ต้องเข้า ผมไม่คิดว่าคุณอภิสิทธิ์จะคิดเช่นนั้น เชื่อว่าคุณอภิสิทธิ์พร้อมจะทำงานในทุกหน้าที่เพื่อให้บ้านเมืองดีขึ้น

อ่านข่าว-'ปชป.' เผยเหตุไม่ส่ง 'อภิสิทธิ์' เพราะวิปรบ.-พรรคร่วม ไม่ชัดเจนหนุน 

3. การกล่าวอ้างว่า เกรงว่าจะไม่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาล สะท้อนถึงอำนาจในการต่อรองและความสามารถในการเจรจาของ ปชป.น้อยมากหรืออย่างไร ปชป.ควรใช้โอกาสจากการเป็นพรรคที่มีจุดยืนที่ชัดเจนและเคยประกาศต่อประชาชน รวมถึงเป็นพรรคหลักที่ต่อรองจนประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญอยู่ในนโยบายเร่งด่วนข้อ 12 ของรัฐบาล เจรจาขอให้พรรคร่วมรัฐบาลให้การสนับสนุน หรือหากแสดงจุดยืนที่มั่นคงชัดเจน การได้เสียงสนับสนุนจากฝ่ายค้าน (แบบไม่ใช่งูเห่า) ก็น่าจะเกิดขึ้นได้
4. กรณีแบบนี้ ถ้าเป็น ภูมิใจไทย คงพูดไปแล้วว่า ไม่ได้เป็นประธาน กมธ. ก็จะทบทวนการอยู่ร่วมรัฐบาล เนื่องจากเป็นนโยบายสำคัญของพรรค

อยู่เป็น ต้องต่อรองเพื่อประโยชน์ส่วนรวมให้เป็นด้วย

157484001945