ผู้ถือหุ้น CNS ไฟเขียวเพิกถอนหุ้นออกจาก ตลท.คาดตั้งโต๊ะเทนเดอร์ มี.ค.63

ผู้ถือหุ้น CNS ไฟเขียวเพิกถอนหุ้นออกจาก ตลท.คาดตั้งโต๊ะเทนเดอร์ มี.ค.63

บล.โนมูระ พัฒนสิน เผย ผู้ถือหุ้นไฟเขียว เพิกถอนหุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ หลัง NAIS ยื่นขอถอนหุ้น พร้อม ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่เหลือ 14.22 % ที่ราคาหุ้นละ 2.51 บาท ต่อหุ้น ด้านประธานกรรมการ ยัน ยังคงดำเนินธุรกิจหลักทรัพย์ต่อไป ขณะที่ปรึกษ

นาย สุเทพ พีตกานนท์ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) หรือ CNS กล่าวว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น อนุมัติ ให้มีการเพิกถอนหุ้น ของบริษัทฯออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เนื่องจาก บริษัทได้รับหนังสือเมื่อวันที่ 2 ต.ค.2562 จาก Nomura Asia Investment (Singapore) Pte., Ltd. (NAIS) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ จำนวน 1,844.65 ล้านหุ้น คิดเป็น 85.78% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ซึ่ง ทาง NAIS ได้แสดงความประสงค์ขอเพิกถอนหุ้นของบริษัท และ จะมีการทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือ จำนวน 305.80 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 14.22 % ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมด ที่ราคาา 2.51 บาทต่อหุ้น ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุวันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ได้ ชัดเจน เพราะ ยังมีกระบวนการพอสมควร

ทั้งนี้ภายหลังจากการเพิกถอนหุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯแล้ว บริษัทยังคงดำเนินธุรกิจหลักทรัพย์ต่อไป ซึ่งยอมรับว่าการดำเนินธุรกิจหลักทรัพย์ฯลำบากมากขึ้น เนื่องจากการแข่งขันสูง จากค่าคอมมิชชั่น ปรับตัวลดลง และ โครงสร้างของนักลงทุนในตลาดหุ้นไทยเปลี่ยนไป โดยปัจจุบันมีสัดส่วนนักลงทุนรายย่อยซื้อขายเหลือ เพียง 40 % จากในอดีตอยู่ระดับ 60 % ขณะที่สัดส่วนนักลงทุนต่างประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 40 % จากในอดีตอยู่ที่ 20% จึงทำให้โบรกเกอร์ที่ไม่ได้มีการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับโปรแกรม และการให้บริการซื้อขายผ่านระบบ DMA (Direct Market Access) จะได้รับผลกระทบ ซึ่งบริษัทต้องมีการวางกลยุทธ์ และ รปรับตัวให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

ด้านที่ปรึกษาทางกฎหมายของ CNS  ระบุ กระบวนการเพิกถอนหุ้น นั้น หลังจากผู้ถือหุ้นอนุมัติเพิกถอนหุ้นแล้ว ในวันนี้ ทาง CNS ต้องมีการทำหนังสือเพื่อยื่นคำขอเพิกถอนต่อตลาดหลักทรัพย์ ฯซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯมีเวลาพิจารณาคำขอประมาณ 30 วัน หลังจากนั้น ทาง NAIS จึงยื่นแบบการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ฯ ซึ่งคาดว่าจะทำคำเสนอซื้อได้ประมาณ มี.ค.ปีหน้า