วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (27 พ.ย.62)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (27 พ.ย.62)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มต่อ หลังการเจรจาการค้าใกล้ได้ข้อสรุป

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังนาย Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐฯ  ได้ให้สัมภาษณ์ว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนระยะที่ 1 ใกล้ได้ข้อสรุป ประกอบกับการพูดคุยระหว่าง นาย Robert Lighthizer ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ นาย Steven Mnuchin เลขาธิการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ และ นาย Liu He รองนายกรัฐมนตรีจีน ที่มีแนวโน้มไปในทางที่ดีขึ้น

+ ตลาดยังคงจับตามองการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ กลุ่มโอเปคพลัส ในวันที่ 5 ธ.ค. นี้ ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย หลังมีแนวโน้มว่า จะมีการขยายระยะเวลาลดกำลังการผลิตที่ 1.2 ล้านบาร์เรลออกไป จากเดิมที่จะสิ้นสุดในเดือนมี.ค. เป็นเดือนมิ.ย. 63

- สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยว่า ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 22 พ.ย. 62 ปรับเพิ่มขึ้น 3.6 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 449.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 418,000 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 4.4 ล้านบาร์เรล ในขณะที่ตลาดน้ำมันเบนซินในภูมิภาคเอเชียยังคงทรงตัว

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลง 665,000 บาร์เรล อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกที่สูงจากภูมิภาคเอเชียและอินเดีย