'จุรินทร์' เผยไม่ส่ง 'อภิสิทธิ์' ชิง 'ปธ.กมธ.แก้รธน.' กลัวปัญหา

'จุรินทร์' เผยไม่ส่ง 'อภิสิทธิ์' ชิง 'ปธ.กมธ.แก้รธน.' กลัวปัญหา

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เผยเหตุไม่ส่ง นายอภิสิทธิ์ ชิง ปธ.กมธ.แก้รธน. หวั่นพลาด ปัญหาตามมา ต้องรักษาคนนี้ไว้ หากไม่มีใครเลือกจะไม่คุ้ม ลั่นว่าตามมติวิปรบ.

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 62 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคมีมติพิจารณาบุคคลที่มีความเหมาะสมในการเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ในส่วนของพรรคได้รายชื่อครบถ้วนแล้ว 5 คนที่จะเข้าไปเป็นกรรมาธิการ ส่วนวาระการพิจารณาในสภายังดูอยู่ว่าวาระจะเข้าในการประชุมสภาวันที่ 27 พ.ย. หรือวันที่ 28 พ.ย.

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มติที่ประชุมพรรคมีการเสนอชื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ชิงตำแหน่งประธานกรรมาธิการ แต่มติที่ประชุมพรรคล่าสุดไม่มีการเสนอชื่อ นายอภิสิทธิ์ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นมติพรรคเบื้องต้น ที่มอบหมายให้ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปพรรคประชาธิปัตย์ ไปหารือร่วมกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แต่เมื่อได้นำรายชื่อไปหารือแล้ว ก็ยังไม่ได้มีความชัดเจนว่าจะเป็นอย่างไร และเมื่อพรรคจะต้องมีมติ จึงมีมติดังกล่าวออกมา

อ่านข่าว-'สมชัย' แนะประชาธิปัตย์ อยู่เป็นต้องต่อรองเป็นด้วย

“ในเมื่อยังไม่มีความชัดเจน การที่จะส่ง นายอภิสิทธิ์ ไปเป็นประธานกรรมาธิการฯ หรือกรรมาธิการฯ ก็เกรงว่าถ้าส่งไปแล้วจะเกิดความผิดพลาด มีปัญหาขึ้นมา ก็ต้องรักษาท่านไว้ พูดตรงๆ ซึ่งการรักษาท่านไว้หมายความว่าถ้ายังไม่มีความชัดเจน แล้วส่งท่านไป หากกรรมาธิการฯ ไม่ได้เลือกท่านมันก็จะไม่คุ้มที่สูญไป อย่างไรก็ตาม จากนี้ไปการที่จะเลือกประธานกรรมาธิการฯ จะเป็นไปตามมติวิปรัฐบาลและเป็นเรื่องของกรรมาธิการฯ” นายจุรินทร์ กล่าว

เมื่อถามว่า มติที่ออกมาถือเป็นการถอยเพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญไปได้ ใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ความจริงต้องแยกเป็นประเด็น เรื่อง นายอภิสิทธิ์ เป็นปกติเบื้องต้นของที่ประชุมส.ส.พรรค เหมือนที่พรรคเคยปฏิบัติมาในทุกๆ เรื่อง

เมื่อถามอีกว่า แบบนี้หมายความว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคนอื่นชิงตำแหน่งประธานฯ แล้วใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ไม่ส่งใครไปเป็นประธานกรรมาธิการฯ แล้ว

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่จะเก็บนายอภิสิทธิ์ไว้ไปเป็นตัวจริงในคณะกรรมการยกร่าง นายจุรินทร์ หัวเราะพร้อมกล่าวว่า ขอเท่านี้ก่อน

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมรัฐบาลได้มีการเตรียมพร้อมรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงเดือน ธ.ค. แล้วหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการมอบหมายให้ทุกคนต้องทำการบ้านในการชี้แจงผลการทำงานช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา