'เทวัญ'โยน '49 กมธ.แก้รธน.' เลือกประธานเอง

'เทวัญ'โยน '49 กมธ.แก้รธน.' เลือกประธานเอง

"เทวัญ" เผย ปธ.วิปรัฐบาล จ่อชงชื่อนั่งกมธ.แก้รธน. พรุ่งนี้ โยนเลือกประธานกันเอง ชี้ทั้ง 49 คนเห็นรายชื่อคงรู้ว่าใครควรจะเป็น

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 62 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า คาดว่าญัตติตั้งกรรมาธิการศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญคงเข้าสู่การพิจารณาของสภา จากนั้นจะมีการอภิปรายกันมากพอสมควร ซึ่งวิปทั้งสองฝ่ายระบุว่าจะให้มีการอภิปรายกันอย่างเต็มที่ และจะต้องหารือว่าจำเป็นต้องมีการตั้งกมธ.หรือไม่ ถ้าหากมีมติให้ตั้ง ทางฝ่ายรัฐบาลเตรียมรายชื่อในสัดส่วน ครม.พร้อมอยู่แล้ว โดยโควตาในส่วนของ ครม. มี 12 คน แต่ในส่วนของวิปรัฐบาล คงมีการเสนอรายชื่อเพิ่มเติมเข้ามา แต่ตนรับผิดชอบหาบุคคลที่จะมาร่วม 6 คน ซึ่งในส่วนของวิปรัฐบาลน่าจะได้ครบแล้ว

อ่านข่าว-ครม.ได้ชื่อ กมธ.รธน. 6 คน 'ไพบูลย์' ติดโผ ลุ้นนั่ง ปธ.

นายเทวัญ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในสัดส่วนของพรรคร่วมมีทั้งหมด 18 คน ฝ่ายค้าน 19 คน โดยเช้าวันเดียวกันนี้ ได้มีการพูดคุยกับ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ระบุว่าจะส่งรายชื่อทั้งหมดให้ตน คาดว่าจะเป็นวันที่ 28 พ.ย.62 และในสัดส่วนของรัฐบาล 18 คนก็จะได้ลำดับตามมา

“สัดส่วน 6 คนที่ผมรับผิดชอบถือว่าทุกคนมีคุณสมบัติที่ดี โดยเฉพาะ คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานสหพันธ์สตรีนักธุรกิจ อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมและทำงานในภาคสตรี ซึ่งมีความหลากหลาย สำหรับตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการนั้นเป็นเรื่องที่กรรมาธิการจะไปเลือกกันเอง ผมไม่ได้เสนอใครเป็นพิเศษ โดยกรรมาธิการทั้ง 49 คนจะเลือกกันเอง แต่เมื่อเห็นรายชื่อก็คงรู้ว่าใครควรจะเป็นประธานกรรมาธิการ”     นายเทวัญ กล่าว