'ปชป.' เผยเหตุไม่ส่ง 'อภิสิทธิ์' เพราะวิปรบ.-พรรคร่วม ไม่ชัดเจนหนุน นั่งปธ.กมธ.

'ปชป.' เผยเหตุไม่ส่ง 'อภิสิทธิ์' เพราะวิปรบ.-พรรคร่วม ไม่ชัดเจนหนุน นั่งปธ.กมธ.

"ราเมศ"โฆษก ปชป. ยัน "อภิสิทธิ์" มีสปีริตสู้ รธน.ระบุไม่มีชื่อโควตาพรรค เพราะวิปรบ.-พรรคร่วม ไม่หนุนนั่งปธ.กมธ. ไม่ตอบหนุนคน พปชร.นั่งปธ.กมธ.หรือไม่

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 62 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงที่รัฐสภา เพื่อยืนยันมติที่ประชุม ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ต่อการเสนอชื่อ ส.ส.ของพรรคเข้าร่วมเป็นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ สภาผู้แทนราษฎร ว่า มีโควตา ส.ส. 4 คน คือ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายเทพไท เสนพงษ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช และ นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรค และโควตาจากคณะรัฐมนตรี คือ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์

อ่านข่าว-ครม.ได้ชื่อ กมธ.รธน. 6 คน 'ไพบูลย์' ติดโผ ลุ้นนั่ง ปธ.

ทั้งนี้ เหตุผลที่พรรคไม่มีชื่อของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ที่ก่อนหน้านี้พรรคมีท่าทีสนับสนุนให้ดำรงตำแหน่ง ประธานกมธ. เพราะเป็นผลมาจากคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และพรรคร่วมรัฐบาล ไม่มีท่าทีสนับสนุนให้ นายอภิสิทธิ์ ดำรงตำแหน่ง ประธานกมธ.

อย่างไรก็ตามการไม่ปรากฎชื่อของ นายอภิสิทธิ์ ดังกล่าว ไม่ใช่เพราะ นายอภิสิทธิ์ ถอนตัว ทั้งนี้ ยืนยันว่าการเสนอชื่อ นายอภิสิทธิ์ ตั้งแต่เริ่มต้นนั้นเป็นความเห็นของ ส.ส.ของพรรค โดยนายอภิสิทธิ์ ไม่รับทราบเรื่องดังกล่าวมาก่อน

“พรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และจะเข้าร่วม ทั้งนี้ การไม่มีชื่อของนายอภิสิทธิ์ ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีข่าวไม่ใช่เพราะ นายอภิสิทธิ์ ไม่มีสปีริต เหตุเพราะไม่ได้ตำแหน่งประธานกมธ. ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เองแสดงความเห็นมาตลอดว่าไม่รับประชามติรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวผมมองว่าจะไม่เกี่ยวกับการร่วมรัฐบาล ขณะที่การสนับสนุนบุคคลของพรรคพลังประชารัฐให้เป็นประธานประธานกมธ. นั้น ขอให้ติดตามในการประชุมกมธ.วิสามัญ ที่จะเป็นผู้พิจารณา” นายราเมศ กล่าว