จิสด้าเตือนชาวบ้านระวังชิ้นส่วนจรวดตกใส่

จิสด้าเตือนชาวบ้านระวังชิ้นส่วนจรวดตกใส่

จิสด้าเตือนชาวบ้านระวังชิ้นส่วนเหล็กตกใส่ เป็นชิ้นส่วนจรวดลองมาร์ชของจีน

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(จิสด้า) ได้รับรายงานการแจ้งเตือนจากองค์กรความร่วมมือด้านเทคโนโลยีการบินและอวกาศของจีนว่า จะมีการส่งดาวเทียมสำรวจโลกด้วยจรวดลองมาร์ช-4ซี จากศูนย์นำส่งดาวเทียมไท่หยวน ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของจีน ในวันอังคาร (26พ.ย.)เวลา 07.00น.ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งอาจมีความเสี่ยงต่อเส้นทางการบิน โดยเส้นทางจรวดดังกล่าวจะพาดผ่านบริเวณใกล้ประเทศไทย และคาดว่า พื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจะอยู่ในสปป.ลาว

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบจากกรณีนี้น้อยมาก แต่หากมีผู้พบเห็นวัตถุ หรือเศษชิ้นส่วนที่คาดว่าจะมาจากการยิงจรวดของจีน ห้ามสัมผัส หรือแตะต้อง ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่โดยด่วน

เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา จีน ได้ส่งดาวเทียมสำรวจไปยังอวกาศจากศูนย์ส่งสัญญาณดาวเทียมไท่หยวน ในมณฑลซานซี ทางตอนเหนือของจีน จรวดลองมาร์ช-4ซี ได้พาดาวเทียม “เกาเฟิน-10” (Gaofen-10) ขึ้นสู่วงโคจรตามแผนที่วางไว้เรียบร้อยแล้ว นับเป็นภารกิจการบินครั้งที่ 314 ของชุดจรวดลองมาร์ช

การดำเนินการครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสังเกตการณ์บนพื้นโลกด้วยเครื่องมือที่มีความละเอียดสูงของจีน ซึ่งดาวเทียมสำรวจระยะไกลคลื่นไมโครเวฟดังกล่าวสามารถถ่ายภาพที่มีความละเอียดต่ำกว่า 1 เมตร “เกาเฟิน-10” จะถูกใช้ในการสำรวจที่ดิน การวางผังเมือง การออกแบบเครือข่ายถนน การประมาณการผลผลิตทางการเกษตร รวมถึงการบรรเทาภัยพิบัติ นอกจากนี้ยังสามารถให้บริการกลยุทธ์ระดับชาติที่สำคัญเช่น “แผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ได้ด้วย

ดาวเทียมและจรวดนำส่งในภารกิจนี้เป็นผลงานการพัฒนาของสถาบันเทคโนโลยีการบินอวกาศแห่งเซี่ยงไฮ้ ภายใต้บริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการบินและอวกาศแห่งชาติจีน (ซีเอเอสซี)