มติกมธ.ปราบโกง '6 ต่อ 2' ไม่ปลด 'เสรีพิศุทธ์' เผย 'สิระ' จ่อฟ้องสภา

มติกมธ.ปราบโกง '6 ต่อ 2' ไม่ปลด 'เสรีพิศุทธ์' เผย 'สิระ' จ่อฟ้องสภา

"6 ต่อ 2" งดออกเสียง 4 มติกมธ.ปราบโกงไม่ปลด "เสรีพิศุทธ์" ด้าน "สิระ" จ่อฟ้องสภา ดำเนินการต่อ 3 แนวทาง

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฏร แถลงว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 2 และงดออกเสียง 4 คน เห็นด้วยกับการที่คณะกรรมาธิการฯ ไม่มีอำนาจในการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งประธาน รองประธาน และเลขานุการของคณะกรรมาธิการฯ ซึ่งเสียงโหวตจำนวน 6 คนที่เห็นด้วยเป็นของพรรคฝ่ายค้าน รวมถึงพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ประธาน กมธ.ฯ ด้วย  ส่วน 2 คนที่ไม่เห็นด้วย ได้แก่ ตน และน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์  ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ส่วน 4 คนที่งดออกเสียงเป็นกรรมาธิการฯสัดส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล

นายสิระ กล่าวว่า แม้ที่ประชุมจะมีมติเสียงข้างมากไปแล้ว แต่จะไม่หยุดอยู่แค่นี้ และยืนยันว่าการแต่งตั้งตำแหน่งกรรมาธิการสามัญต่างๆ ยังเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจากที่ผ่านมามีการใช้อำนาจหน้าที่มิชอบของประธานกรรมาธิการฯ ดังนั้นตนจะดำเนินการต่อไปใน 3 แนวทาง

อ่านข่าว-'เสรีพิศุทธ์' ลุยกลับ 'ปารีณา' เรียกข้อมูลป.ป.ช. ตรวจสอบทรัพย์สินยื่นเท็จ

  ได้แก่ 1. จะเสนอเรื่องต่อประธานสภาฯให้ตรวจสอบพฤติกรรมประธานกรรมาธิการฯ ในการกระทำดังกล่าว โดยมีการใช้ตำแหน่ง รวมถึงมติในกรรมาธิการฯว่าสามารถปลดประธานได้หรือไม่

2. ในวันที่ 2 ธ.ค. 10.00 น. จะยื่นหนังสือต่อประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้สอบพล.อ.เสรีพิศุทธ์ว่ามีพฤติกรรมโดยมิชอบ และ  3.หารือในที่ประชุมสภา โดยจะสอบถามว่าตำแหน่ง กมธ.มีอำนาจแค่ไหน.