รอยร้าว 'เรือเหล็ก' ไม่เล็กอย่างที่คิด!!

รอยร้าว 'เรือเหล็ก' ไม่เล็กอย่างที่คิด!!

ผุดขึ้นมาเป็นระลอก สำหรับกระแสความไม่ลงรอยระหว่าง รัฐบาลและพรรคร่วม

ไล่เรียงมาตั้งแต่ประเด็นที่ เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกมาปกป้อง ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมรัฐมนตรีในสังกัดซึ่งถูกพุ่งเป้าเป็นพิเศษที่ไปการตรวจสอบโครงการเมกะโปรเจคที่เขาดูแลอยู่ 

ถึงขั้นเอาตัวเองเป็นประกันว่า หากจะปลด ศักดิ์สยาม พ้นครม.ก็ต้องเอาตัวเองออกด้วย

ตามมาด้วยกระแสความไม่ลงรอย รอยที่2 ระหว่าง3พรรคร่วมคือพลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย ที่ยังมี เสี่ยหนู” และรัฐมนตรีในคาถาเป็นตัวละครสำคัญคือ กรณี แบน3สารพิษอันตราย” ซึ่งเดิมทีคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่มี สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธานมีมติให้แบน3สารและให้มีผลในวันที่ 1ธ.ค.ที่จะถึงนี้ 

แต่เมื่อเกิดปฏิกิริยาขัดขวางอย่างรุนแรง ล่าสุดคกก.วัตถุอันตรายอาจพิจารณาชะลอในเรื่องดังกล่าวออกไปก่อน สอดคล้องกับรัฐมนตรีจากพรรคร่วมอย่าง เฉลิมชัย ศรีอ่อน” ที่แสดงความเห็นในทิศทางเดียวกัน

ทำให้2รัฐมนตรีจากภูมิใจไทย ทั้ง อนุทิน” และ มนัญญา ไทยเศรษฐ์” แสดงท่าทีไม่พอใจ ถึงขั้นประกาศว่า ถ้าออกคำสั่งแล้วไม่ปฏิบัติตามก็จะขอคืนกรมวิชาการเกษตรซึ่งมนัญญาเป็นผู้ดูแลกลับไปให้รัฐบาล

ถัดมาคือ การขบเหลี่ยมเฉือนคม” กันระหว่าง2ค่ายคือ พลังประชารัฐ” และ ประชาธิปัตย์ ในกรณีการตั้งประธานกมธ.ศึกษาแนวทางการแก้รัฐธรรมนูญ แม้ว่าล่าสุดปชป.จะยอมถอยส่ง เดอะมาร์ค” อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ชิงตำแหน่ง แต่ภาพที่ออกมาย่อมสะท้อนถึงความไม่ลงรอยระหว่าง2พรรคอย่างชัดเจน

นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวไม่ลงรอยระหว่างรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นโควตาของ3พรรค นั่นคือ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ ของประชาธิปัตย์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงท่องเที่ยว อยู่กับภูมิใจไทย และกระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงพลังงาน อยู่กับพลังประชารัฐ 

และจากความไม่เป็นเอกภาพเนื่องจากมีการทำงานในลักษณะต่างคนต่างทำเพื่อเก็บแต้มไว้ใช้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า จึงมีกระแสลอยลมมาจากทำเนียบรัฐบาล ว่ากันว่า นายกฯลุงตู่ ออกอาการไม่ปลื้มถึงขั้นที่อาจจะมีการยึดเอากระทรวงเศรษฐกิจกลับมาให้พปชร.ดูเองทั้งหมดหากมีการปรับครม.ครั้งหน้า

ฟังซุ่มเสียงจากฟากฝั่งรัฐบาล แม้จะออกมายืนยันเสียงแข็งว่า “เรือเหล็ก” ลำนี้ยังแข็งแรงไม่มีน้ำรั่วซึมอย่างแน่นอน แต่กระแสรอยร้าวที่เกิดขึ้นหลายจุดย่อมเป็นการสะท้อนว่าไม่ใช่รอยเล็กๆเสียแล้ว!!