‘อาลีบาบา’ มาแรงสะเทือนตลาดฮ่องกง

‘อาลีบาบา’ มาแรงสะเทือนตลาดฮ่องกง

หุ้นอาลีบาบาซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงอย่างงดงาม ราคาพุ่งไปถึง 7% ที่ 176 ดอลลาร์ฮ่องกง (22.5 ดอลลาร์สหรัฐ) กลายเป็นเป็นบริษัทจดทะเบียนใหญ่สุดประจำปี 2562

ราคาหุ้นอาลีบาบา บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน ซื้อขายช่วงเปิดตลาดที่ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงวานนี้ (26 พ.ย.) พุ่งขึ้นกว่า 6% ก่อนพุ่งขึ้นไปสูงสุดในรอบวันที่ 189.5 ดอลลาร์ฮ่องกง ภายในช่วงบ่ายราคาสูงกว่าราคาไอพีโอราว 7%

ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีรายนี้ออกหุ้นสามัญ 500 ล้านหุ้น บวกด้วยกรีนชูออพชันอีก 75 ล้านหุ้น กรณีที่ราคาหุ้นต่ำจอง บริษัทที่ปรึกษาทางการเงินจะเข้าไปซื้อหุ้นคืน

เทียน หู ผู้ก่อตั้งและประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารบริษัททีเอชแคปิตัล เผยกับซีเอ็นบีซีว่า การจดทะเบียนในฮ่องกงของอาลีบาบานับจนถึงขณะนี้ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงามเชื่อว่าในอนาคต 10 ปีข้างหน้า ราคาจะเพิ่มขึ้น 5-6 เท่า

ทั่วโลกต่างจับตามองการซื้อขายหุ้นอาลีบาบา ก่อนหน้านั้นแมรี แมนนิง ผู้จัดการพอร์ตการลงทุน บริษัทเอลเลอร์สตัน แคปิตอล กล่าวว่า การที่อาลีบาบาตัดสินใจเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงถือเป็นเรื่องดีมากๆ

“เป็นเรื่องแปลกประหลาดที่บริษัทใหญ่สุดของจีน จดทะเบียนในสหรัฐที่เดียว” นักวิเคราะห์รายนี้ตั้งข้อสังเกต เนื่องจากอาลีบาบาเปิดตัวในตลาดหลักทรัพย์ครั้งแรกเมื่อเดือน ก.ย.2557 ที่ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก

การจดทะเบียนในตลาดครั้งที่ 2 ที่ฮ่องกง ทำให้อาลีบาบาเป็นบริษัทที่เสนอขายหุ้นครั้งใหญ่สุดของโลกประจำปีนี้ ใหญ่กว่าการระดมทุนราว 8 พันล้านดอลลาร์ของอูเบอร์ เมื่อเดือน พ.ค. แต่ก็คาดว่า อาจถูกโค่นแชมป์โดยซาอุดี อารามโค ที่จะเข้าตลาดหุ้นริยาดในเดือน ธ.ค.นี้

การที่อาลีบาบาเข้าตลาดหุ้นฮ่องกงในช่วงที่กำลังเกิดวิกฤติการเมืองยืดเยื้อมานานถึง 6 เดือน ถือเป็นการพิสูจน์ความเชื่อมั่นต่อศูนย์กลางการเงินเอเชียแห่งนี้ด้วย

แดเนียล จาง ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) แถลงในพิธีเปิดตัวว่า ในโอกาสครบรอบ 20 ปี บริษัทถือเป็นหมุดหมายสำคัญที่ได้กลับบ้านมาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง

การเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นรอบนี้เรื่องตัวเลขก็สำคัญเช่นกัน คนจีนถือว่าเลข 8 เป็นเลขมงคล อาลีบาบาได้รหัสหุ้น “9988” หมายถึง มั่งคั่งยืนยาว

แผนเข้าตลาดหุ้นฮ่องกงของอาลีบาบาล่มลงเมื่อปี 2556 ส่วนหนึ่งเป็นเพราะระเบียบของตลาดที่ไม่ให้แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารในขณะนั้น มีอำนาจเหนือคณะกรรมการบริหาร อาลีบาบาจึงต้องหนีไปจดทะเบียนที่นิวยอร์ก เมื่อได้กลับมาที่ฮ่องกงรัฐบาลปักกิ่งจึงปลาบปลื้มมาก เพราะต้องการให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน เข้าตลาดหุ้นฮ่องกงให้มากกว่านี้ หลังจากต้องเสียอาลีบาบาและไป่ตู้ให้กับวอลล์สตรีท

ส่วนบริษัทจะเข้าตลาดหุ้นในจีนแผ่นดินใหญ่หรือไม่นั้น จางกล่าวว่า ฮ่องกงเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ แต่แน่นอนว่ายังไม่ใช่จุดจบ

ด้านหลี เซี่ยวเจีย ซีอีโอตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเผยว่า การกลับมาของอาลีบาบา ผนวกกับบริษัทใหญ่ที่จดทะเบียนที่นี่อยู่แล้ว เช่น เทนเซ็นต์ จะสร้างภาพลักษณ์ใหม่อันงดงามให้กับตลาดทุนฮ่องกง

อ่านข่าว-ตลาดหุ้นฮ่องกงไฟเขียว 'อาลีบาบา' ขายหุ้นไอพีโอ