ธปท.ผุดแอพ 'กันกวน' ป้อง 'ประกัน-บัตรเครดิต' โทรขายสินค้า

ธปท.ผุดแอพ 'กันกวน' ป้อง 'ประกัน-บัตรเครดิต' โทรขายสินค้า

“แบงก์ชาติ” ผนึก กสทช. ช่วยป้องสิทธิความเป็นส่วนตัวประชาชน พัฒนาแอพ “กันกวน” ช่วยกรองผู้ให้บริการทางการเงิน ป้องการโทรรบกวน ทั้งขายประกัน ขายตรง นำเสนอบัตรเครดิต ปลื้มมาร์เก็ตคอนดักต์ลดขายพ่วง-ประกันวูบ เตรียมขยายคลุมแบงก์รัฐ-นาโนไฟแนนซ์ปีหน้า

นางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ธปท.ได้ขอความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อร่วมกันพัฒนาแอปพลิเคชั่น “กันกวน” ที่ออกโดยกสทช.มาใช้เพื่อคุ้มครองสิทธิความเป็นส่วนตัวของประชาชน

โดยเฉพาะป้องกันการถูกรบกวนจาก ผู้ให้บริการทางการเงิน ธปท.ได้มีการออกหนังสือเวียนไปถึงสถาบันการเงิน ให้มีการส่งข้อมูล หมายเลขโทรศัพท์ ที่ให้บริการ ภายใต้ธนาคารรวมไปถึงบริษัทในเครือมาให้กสทช. เพื่อระบุเบอร์ดังกล่าวเข้าในศูนย์ข้อมูลของกสทช.ภายในสิ้นปีนี้

หลักๆแล้วเพื่อให้คนที่โหลดแอปฯมาใช้ สามารถทราบต้นตอของเบอร์โทรศัพท์ที่โทรเข้ามาได้ ว่าโทรมาจากที่ใด เช่นโทรมาจาก ผู้ให้บริการเกี่ยวกับบัตรเครดิต ประกัน หรือเบอร์ที่ใช้ทวงถามหนี้ และใช้บล็อกเบอร์ต่างๆไม่ให้โทรมานอกเวลาที่ทางการกำหนด

 ด้านนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า แอป “กันกวน”จะแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรกคือ บัญชีสีขาวคือ White list ที่สามารถเลือกที่จะรับสาย หรือไม่รับสายได้ แต่ไม่สามารถบล็อกเบอร์ได้ เช่นเบอร์จากขายประกัน ขายตรง สินเชื่อ ทวงถามหนี้ส่วนที่สอง คือเบอร์จากบัญชีดำ Black list ที่สามารถบล็อกเบอร์ได้ หากรบกวน สร้างความรำคาญรวมถึงโทรมาในช่วงที่เกินเวลาที่กฏหมายกำหนด

นางธัญญนิตย์ กล่าวต่อในส่วน ความคืบหน้าการดำเนินงานด้านการให้บริการที่เป็นธรรมแก่ลูกค้า(มาร์เก็ตคอนดักต์) ตามแผนยุทธ์ศาสตร์ 3 ปีของธปท.(60-62)โดยตั้งแต่มีการนำมาร์เก็ตคอนดักต์มาใช้ พบว่าผู้ให้บริการทางการเงิน และนอนแบงก์มีการให้บริการอย่างเป็นธรรมมากขึ้น

ขณะเดียวกันปีหน้า ธปท.เตรียมปรับปรุงหลักเกณฑ์การใช้มาร์เก็ตคอนดักต์ไปสู่ธนาคารรัฐ และธุรกิจนาโนไฟแนนซ์และบริษัทบริหารสินทรัพย์ด้วย รวมถึงขยายการเปรียบเทียบปรับไปสู่ผู้บริหารแบงก์ นอนแบงก์ หากพบว่าไม่ปฏิบัติตามมาร์เก็ตคอนดักต์ด้วย