ถอดรหัส 'ดิจิทัลดิสรัปชั่น' กูรู แนะ 'ปรับตัว' ก่อนธุรกิจสูญพันธุ์

ถอดรหัส 'ดิจิทัลดิสรัปชั่น' กูรู แนะ 'ปรับตัว' ก่อนธุรกิจสูญพันธุ์

3 กูรูร่วมถอดบทเรียน ดิจิทัล ดิสรัปชั่น “สุชัชวีร์” ชี้โลกปั่นป่วน เปลี่ยนแปลง ถ้าไม่ปรับตัวเตรียมสูญพันธุ์ “นนทวัฒน์” ระบุเอไอไม่ใช่ภัยคุกคาม แนะทำงานร่วมกัน “ศิริวัฒน์” เผยเขย่าโครงสร้างองค์กรเรื่องจำเป็น ชี้ทรานส์ฟอร์มคนหนุนดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น

อย่างไรก็ดี ทักษะที่ต้องการจากมนุษย์ จากประสบการณ์ที่สัมภาษณ์งานมา ไม่ใช่เรื่องวิชาการ ทว่ามองหาความสามารถในการทำงานร่วมกันกับคนอื่น การทำงานเป็นทีม การสื่อสาร รวมถึงภาวะความเป็นผู้นำ

สำหรับความกลัวของพนักงานต่อการมาของเอไอ 67% บอกว่ามีความจำเป็นที่ต้องพัฒนาทักษะเพื่อทำงานร่วมกับแมชีน 62% คาดว่าจะเกิดผลกระทบเชิงบวก 45% เชื่อว่าจะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยสรุป จากข้อมูลข้างต้น 3 ประเด็นที่ผู้บริหารต้องให้ความสำคัญคือ 1.การปรับมุมมองใหม่จากการบริหารคนเป็นการบริหารเชิงโครงการ 2.การทำให้ทรัพยากรคนที่มีอยู่สร้างมูลค่าใหม่ๆ และ 3.การลงทุนเพื่อพัฒนาทักษะบุคลากรให้สามารถทำงานร่วมกับแมชีนได้ เอไอจะไม่สามารถเกิดหากไม่มีความสามารถในการบริหารจัดการ นำดาต้ามาปรับใช้

157477549877

เขย่าโครงสร้าง สร้างสมดุล

ด้านนายศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็มเฟค กล่าวถึงประเด็น “How?” ว่า แต่ละองค์กรมีปัญหาและอุปสรรคในการทรานส์ฟอร์มธุรกิจที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นสิ่งสำคัญในเบื้องต้นคือการสร้างสมดุล งานที่ต้องทำอันดับแรกๆ อย่าเพิ่งโฟกัสที่เทคโนโลยีแต่ให้โฟกัสที่คนก่อน

เขากล่าวว่า ฮิวแมนทรานส์ฟอร์เมชั่นจะเป็นตัวขับเคลื่อนดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น หากใช้คนผิด จะผิดไปแล้ว 70% ดังนั้นการบริหารจัดการคนมีความสำคัญอย่างยิ่ง

157477587758

อย่างไรก็ดี ระหว่างกระบวนการทรานส์ฟอร์มอาจมีความจำเป็นต้องเอาคนออกเพื่อทำให้องค์กรมีต้นทุนที่เหมาะสมภายใต้การทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

“เรื่องนี้ประเด็นสำคัญคือการสร้างสมดุล รู้จักบริหารจัดการคนอย่างเหมาะสม ผู้บริหารต้องมีความสามารถที่จะทำให้ได้ สื่อสารเป็น โดยมีสิ่งที่มุ่งหวังจากการทรานส์ฟอร์มคือ การเพิ่มผลิตผล คุณภาพ และประสิทธิภาพ ส่วนที่ต้องลดลงคือจำนวนบุคลากร ถ้าต้องการทำให้กระบวนการเป็นไปโดยง่ายและเร็วที่ต้องมีคือโจทย์และเป้าหมายที่ชัดเจน”

พร้อมระบุว่า เมื่อสามารถปรับเปลี่ยน ปรับโครงสร้างบริษัทได้ลงตัวแล้ว หลังจากนั้นจำต้องมีระบบภูมิต้านทานที่จะทำให้บริษัทอยู่ในจุดที่เหมาะสมอยู่ตลอดเวลา โดยทั้งหมดต้องมีการเตรียมการ ให้ความสำคัญกับการลงทุนเรื่องคน