พิษดอกเบี้ยขาลง 'ฉุด' ยอดขายประกันผ่านแบงก์

พิษดอกเบี้ยขาลง 'ฉุด' ยอดขายประกันผ่านแบงก์

“ทีเอ็มบี” จับมือ “เอฟดับบลิวดี” รับศึกดอกเบี้ยต่ำ ลุยปรับพอร์ตสินค้าประกันเน้นความคุ้มครองครบวงจร หลังช่องทางการขายประกันผ่านแบงก์ 9เดือนปีนี้โตทรงตัว มองทั้งปีไม่เติบโต  ขณะที่ทั้งปีนี้คาดโต0% ล่าสุดเปิดตัว” TMB Absolute Care” จับกระแสสังคมสูงวัย

นายชวมนต์ วินิจตรงจิตร หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารผลิตภัณฑ์ธุรกรรมธนาคาร ธนาคารทหารไทย จำกัด(มหาชน) หรือ TMB เปิดเผยว่า แนวโน้มการเติบโตของธุรกิจขายประกันผ่านช่องทางธนาคาร (แบงก์แอสชัวรันส์)ของธนาคารทหารไทย ในช่วง9เดือนของปีนี้เติบโตเท่ากับช่วง 9 เดือนแรกของปี2561 ส่วนแนวโน้มการเติบโตปี2562 คาดว่าจะทรงตัวระดับที่ 0% หรือไม่เติบโตมาก

เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่กระทบกับพอร์ตสินค้าประกันที่ร่วมกับเอฟดับบลิวดี (FWD) ทำให้ในปีนี้เป็นปีที่ธนาคารต้องเปลี่ยนแปลงโดยได้มีการปรับกลยุทธ์การนำเสนอสินค้าประกัน หันมาเน้นประเภทความคุ้มครองให้ครบวงจรมากขึ้น จากเดิมส่วนใหญ่เป็นสินค้าประกันประเภทออมทรัพย์

โดยปัจจุบันพอร์ตสินค้าประกันของธนาคาร มีสัดส่วนประเภทความคุ้มครองเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่50%จากเดิมต่ำกว่า40% และในปีหน้าคาดว่าจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น60% ภายใต้การออกสินค้าประกันประเภทความคุ้มครองที่แตกต่างจากในตลาด ผ่านนวัตกรรมทางการเงินของธนาคาร เจาะกลุ่มลูกค้ารายได้ระดับปานกลางมากขึ้น จากในช่วงปีที่ผ่านมานี้ ได้มีการออกแบบสินค้าประกันหลายตัว เช่น แบบประกัน ทีเอ็มบี เวลธ์ตี้ ลิ้งค์(TMB Wealthy Link) เป็นแบบประกันชีวิตควบการลงทุน ที่ได้รับผลตอบแทนจากลูกค้ากลุ่มเวลธ์ จ่ายเบี้ยเฉลี่ย 150,000-200,000บาทต่อราย และแบบประกัน TMB Wealthy 3 Gens เน้นตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ต้องการส่งมอบมรดกให้ลูกหลาน จ่ายเบี้ยเฉลี่ย 400,000-500,000บาทต่อราย

ขณะเดียวกัน ไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบในปี2564 จะพบว่า คนไทยจะมีผู้สูงอายุจำนวนมากถึง1ใน4ของประชากรทั้งหมด ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องวางแผนเผื่อไว้สำหรับความเสี่ยงที่อาจเกิดจากความเจ็บป่วยต่างๆ และบางโรคมีค่าใช้จ่ายในการรักษาสูง ส่งผลกระทบต่อความมั่งคงทางการเงินของตัวเองและครอบครัว

ดังนั้นล่าสุด ได้ออกแบบประกันสุขภาพใหม่ “ทีเอ็มบี แอปโซลูท แคร์” (TMB Absolute Care) มี 3 แผนความคุ้มครอง ที่ขยายความคุ้มครองให้ดูแลครอบคลุมทั้งสุขภาพ สุขภาพใจ รวมไปถึงบุคคลรอบข้าง มอบความคุ้มครองทั่วโลก ด้วยวงเงินคุ้มครองถึง 100ล้านบาท สามารถดูแลสุขภาพทุกระยะดูแลตั้งแต่แข็งแรง ค่าเบี้ยเริ่มต้น40,000บาทต่อปี ถือว่าเบี้ยถูกกว่าในตลาดถึง10% เริ่มเปิดจำหน่ายตั้งแต่15พ.ย.นี้เป็นต้นไปที่สาขาของธนาคารทุกแห่ง

ธนาคารตั้งเป้าหมายจะมีลูกค้ประมาณ1,000รายภายในปีแรก จากกลุ่มลูกค้าเวลธ์ของธนาคารที่มีกว่า1ล้านราย มีสินทรัพย์ระดับ 1 ล้านบาทขึ้นไปต่อราย มีรายได้ระดับ100,000บาทขึ้นไปต่อราย และหวังว่าจะเกิดการบอกต่อไปยังครอบครัวและเพื่อนๆ ช่วยขยายกลุ่มลูกค้าใหม่เข้าเพิ่มเติมในอนาคต

“ในปีหน้าเราก็เตรียมสินค้าประกันใหม่ๆ เน้นประเภทความคุ้มครองสุขภาพและโรคร้ายแรงที่แตกต่าง ไม่เคยมีในตลาดมาก่อนเข้ามาตอบโจทย์ลูกค้าคนไทย แม้เศรษฐกิจไทยยังเติบโตทรงๆตัวแต่ธุรกิจประกันยังเติบโตได้ดี จึงมองว่า ยังมีโอกาสขยายตลาดอีกมาก”