รัฐหนุนดีป้า ผนึกความร่วมมือเกาหลีดัน 'สมาร์ทซิตี้'

รัฐหนุนดีป้า ผนึกความร่วมมือเกาหลีดัน 'สมาร์ทซิตี้'

ดีอีเอส-ดีป้าเร่งดัน 5 โครงการภายใต้ความร่วมมือไทย-เกาหลี ในปี 63 มุ่งขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะเต็มตัว ลงนามแลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินงาน ตลอดจนองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีครบวงจร

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เป็นประธานร่วมกับ นางคิม ยุน มี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และคมนาคม ของเกาหลีใต้ ในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลีด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (The ASEAN-ROK Ministerial Meeting on Smart City) การประชุมได้มีการร่วมหารือถึงแนวทางความร่วมมือในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (สมาร์ท ซิตี้) ทั้งด้านการแลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินงานตลอดจนองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี

ทั้งนี้ ในสาระสำคัญของประเทศไทยที่ได้เกิดขึ้นเป็นการเจรจาพิเศษก่อนการประชุม ซึ่งนายพุทธิพงษ์ นำคณะผู้แทนไทยร่วมหารือทวิภาคี ไทย เกาหลีใต้ กับและนางคิม ยุน มี และคณะ ซึ่งประสบความสำเร็จในการเจรจาความร่วมมือเมืองอัจฉริยะที่มุ่งเน้นในหลากหลายด้าน ได้แก่    การพัฒนาเมือง (สมาร์ท เออเบิรน์ ดีเวลลอปเมนท์) , ความปลอดภัย (สมาร์ท เซฟตี้), ด้านคมนาคม (สมาร์ท ทรานสปอร์ต) และระบบบริหารจัดการน้ำ (สมาร์ท วอเทอร์)

โดยจากการเจรจาประเทศไทยและเกาหลีใต้ ตามที่รัฐบาลไทยได้มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) รับผิดชอบดำเนินการนั้น จะมีแนวทางการดำเนินการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในประเทศไทยร่วมกันในปี 2563 ถึง 5 ด้าน คือ การร่วมศึกษาความเป็นไปได้ของเมืองอัจฉริยะในประเทศไทย (K-SCON) , การร่วมลงทุนในเมืองอัจฉริยะผ่าน Plant, Infrastructure, and Smart City Fund (PIS Fund), การจัดตั้งศูนย์ประสานงานความร่วมมืออัจฉริยะอาเซียน เกาหลีขึ้นในประเทศไทย , การพัฒนาโปรแกรมการพัฒนาทักษะด้านเมืองอัจฉริยะและการจัดงานมหกรรมสัมมนาและนิทรรศการนานาชาติเมืองอัจฉริยะไทย-เกาหลีใต้

ในการประชุมครั้งนี้ ดีป้ายังได้ลงนามความร่วมมือด้านการขนส่งและการพัฒนาการตั้งถิ่นฐานของเมืองอัจฉริยะ ร่วมกับ Korea Transport Institute Korea Transport Institute และ Korea Research Institute for Human Settlements ของเกาหลีใต้ อีกด้วย

อ่านข่าว-'คิม จอง อึน' แล้ว 'อาเซียน-เกาหลีใต้ซัมมิท” คุยอะไรกัน