กรมการขนส่งทางบก ปรับหลักสูตรใบขับขี่ เน้นโจทย์คิดวิเคราะห์

กรมการขนส่งทางบก ปรับหลักสูตรใบขับขี่ เน้นโจทย์คิดวิเคราะห์

กรมการขนส่งทางบก เล็งปรับหลักสูตรสอบใบขับขี่ทั้งภาคทฤษฎี-ปฏิบัติ เน้นข้อสอบเพิ่มความจำเป็นคิดวิเคราะห์ พร้อมเตรียมถกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เคาะตัดแต้มใบขับขี่ 19 ธ.ค.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม วันนี้ (26 พ.ย.) โดยระบุว่า ขณะนี้ตนได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆ ดูแลและแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ให้ไปพิจารณาเรื่องการกำหนดมาตรฐานหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตขับรถ (ใบขับขี่) เพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น รวมถึงการกำหนดหลักเกณฑ์การตัดแต้มใบขับขี่กรณีทำผิดกฎหมายจราจร พร้อมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมช่วยตรวจสอบการกระทำความผิดกฎจราจร และมีรางวัลนำจับด้วย

157476664684

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า ขบ. ได้เริ่มดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรการสอบขอรับใบขับขี่ให้เข้มข้นมากขึ้น โดยเริ่มทยอยปรับเนื้อหาข้อสอบในส่วนของข้อสอบปรนัยตั้งแต่เดือน ต.ค.ที่ผ่านมา จากเดิมที่เน้นทดสอบความจำเกี่ยวกับป้ายสัญลักษณ์ของเครื่องหมายจราจร เปลี่ยนเป็นข้อสอบที่เน้นความเข้าใจ และการวิเคราะห์เชิงทัศนคติ แก้ปัญหาเฉพาะหน้า และเหตุการณ์ฉุกเฉินในการขับขี่มากขึ้น

ทั้งนี้ ขบ.จะลดสัดส่วนข้อสอบความจำจาก 100% เหลือ 10-20โดยคาดว่าปี 2563 จะดำเนินการเปลี่ยนแล้วเสร็จ แต่ทั้งนี้ข้อสอบที่ใช้ทดสอบยังคงที่ 50 ข้อเหมือนเดิม รวมทั้งจะนำตัวอย่างข้อสอบเผยแพร่ลงเว็บไซต์ของ ขบ.เพื่อให้ประชาชนได้ทดสอบทำข้อสอบก่อน

ในส่วนของหลักเกณฑ์การตัดแต้มใบขับขี่ฯ นั้น จะมีการหารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในวันที่ 19 ธ.ค.62 โดยเบื้องต้น ขบ. อยู่ระหว่างการจัดทำคู่มือหลักสูตรอบรมรองรับผู้ที่ถูกตัดแต้ม และอยากได้คะแนนคืน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวปัจจุบันพบว่าในต่างประเทศก็ใช้แนวทางนี้เช่นเดียวกัน