Transportation Sector (26 พ.ย.62)

Transportation Sector (26 พ.ย.62)

จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Event

มุมมองต่อแนวโน้มกลุ่มขนส่ง

lmpact

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น 12.5% YoY ในเดือนตุลาคม 2562

ในงวด 10M62 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยอยู่ที่ 32.5 ล้านคน (+4.3%YoY) โดยเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดสามเดือนที่ผ่านมา (+7.4% YoY, +10.1% YoY และ +12.5% YoY ระหว่างเดือนสิงหาคม-ตุลาคม 2562) เรามองว่าปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุนจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงสองสามเดือนหลังนี้ได้แก่ i) ฐานเปรียบเทียบที่ต่ำในปีที่แล้ว เนื่องจากอุบัติเหตุเรือล่มเมื่อเดือนกรกฎาคม 2561 ii) จำนวนนักท่องเที่ยวจีนฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการชุมนุมประท้วงที่ฮ่องกง และ iii) เข้าสู่ช่วงหน้าท่องเที่ยวของไทยใน 4Q ดังนั้น เราจึงไม่ค่อยห่วงตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ โดยก่อนหน้านี้ เราคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้น่าจะโตแค่ 4% YoY (จำนวนนักท่องเที่ยวรวม 39.8 ล้านคน) ขณะที่เรามีมุมมองที่กังวลต่อการฟื้นตัวเนื่องจาก i) สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ii) การตอบรับแคมเปญกระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนไม่คึกคัก iii) นักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวมมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน และ iv) เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลอื่น ๆ ( ได้แก่ เงินบาทแข็งขึ้น 7.3% เมื่อเทียบกับหยวนในรอบหนึ่งปี)

ความตึงเครียดทางการเมืองที่ฮ่องกง จะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ลดลง

การประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงทำให้เกิดความเสี่ยงต่อธุรกิจโรงแรม สายการบิน และร้านอาหารซึ่งอิงกับจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ โดยจำนวนนักท่องเที่ยวจากแผ่นดินใหญ่ที่เดินทางไปฮ่องกงลดลงอย่างชัดเจนในช่วง golden week ซึ่งจากรายงานของ Ctrip (ธุรกิจบริการด้านการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในจีน) ฮ่องกงไม่ติด top ten ในช่วงวันหยุดยาวเจ็ดวันของปีนี้ ซึ่งตามปกติแล้วฮ่องกงจะเป็นจุดหมายด้านการท่องเที่ยวนอกประเทศอันดับสามของชาวจีน รองจากญี่ปุ่นและทย โดยอิงจากข้อมูลที่ผสมกันระหว่างบริการตรวจคนเข้าเมือง การจองออนไลน์ และเอเจนซี่ท่องเที่ยว ในขณะที่ไต้หวันก็ยังติด top 10 ของช่วง golden week แม้ว่าในเดือนกรกฎาคม รัฐบาลจีนจะห้ามชาวจีนเดินทางเข้าไปไต้หวันในฐานะนักท่องเที่ยวส่วนบุคคล เพื่อกดดันรัฐบาลไต้หวันที่สนับสนุนการแยกประเทศเป็นอิสระก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนมกราคม 2563 ทั้งนี้ ในบทวิเคราะห์หุ้นกลุ่มโรงแรมฉบับวันที่ 20 พฤศจิกายน เราประเมินไว้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาไทยยังมี upside อีกเดือนละประมาณ 137,000 คนในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2562 และ 1Q63 ซึ่งจะทำให้ประมาณการของเราในปีนี้เพิ่มขึ้นอีก 0.7% YoY และปีหน้าอีก 0.3% (ภายใต้สมมติฐานว่าการประท้วงจะลากยาวไปอีกหนึ่งไตรมาส)

เราชอบหุ้นสนามบินที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

เราคิดว่าความไม่สงบที่ฮ่องกงจะส่งผลดีกับสนามบิน และสายการบินของไทย เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวบางส่วนจะไหลมาที่ไทยแทนในช่วง 4Q62 (และ 1Q63 ถ้าหากการประท้วงยังดำเนินต่อไป) เราชอบหุ้น Airports of Thailand (AOT.BK/AOT TB)* จากประเด็นที่บริษัทจะมีรายได้เพิ่มประมาณ 288 ล้านบาท (ประมาณ 1% ของประมาณการกำไรทั้งปี) หากอิงสมมติฐานจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่คาดว่าจะมีส่วนเพิ่มใน 4Q62 แต่อย่างไรก็ตาม เรามองว่ากรณีนี้จะไม่ส่งผลดีกับสายการบิน เพราะจะเสียที่นั่งในเส้นทางฮ่องกงไปมากกว่าจำนวนที่นั่งที่เพิ่มขึ้นในเส้นทางจากจีน ทั้งนี้รายได้จากเส้นทางบินฮ่องกงคิดเป็นประมาณ 3-4% ของรายได้รวมของ AAV และ THAI ในขณะที่ทั้งสองสายการบินได้ปรับลดเที่ยวบินฮ่องกงลงวันละ 1-2 เที่ยวตามสถานการณ์ ซึ่งจะส่งผลลบต่อรายได้และกำไรในปี 2562 ประมาณ 1-2% นอกจากนี้ เรามองว่ามีโอกาสน้อยลงที่จะเพิ่ม slot การบินเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจีนในระยะสั้น ในขณะที่การแข่งขันก็ยังเข้มข้นเหมือนเดิม

Valuation & Action

เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มขนส่งที่ Neutral โดยยังคงเลือก Airports of Thailand (AOT.BK/AOT TB)* เป็นหุ้นเด่นในกลุ่ม และให้ราคาเป้าหมายที่ 86.00 บาท

Risks

เศรษฐกิจฟื้นตัวช้าเกินคาด, เกิดปัญหาเสถียรภาพทางการเมืองรอบใหม่ของไทย, เกิดเหตุก่อการร้ายครั้งใหญ่ และเกิดโรคระบาดร้ายแรง